Bạn đang ở đây

Yên Bái: Tập trung cao độ thực hiện các đề án, chính sách hỗ trợ ứng phó dịch COVID-19

28/05/2020 07:50:59

YênBái - Chiều 27/5, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai một số đề án, chính sách trên địa bàn tỉnh năm 2020.

 

Các chính sách được triển khai kịp thời, đúng đối tượng

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có các nghị quyết ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm kích cầu; kịp thời giúp các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh ứng phó với dịch bệnh COVID - 19. 

Đến nay, việc triển khai các chính sách theo Nghị quyết 11 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020 và Nghị quyết 13 về một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch COVID - 19 của HĐND tỉnh đã được các địa phương tập trung triển khai, đảm bảo đúng yêu cầu đề ra. 

Đối với Nghị quyết 13, tính đến ngày 25/5, các địa phương đã đăng ký xong các mô hình thực hiện với tổng  kinh phí dự kiến trên 70 tỷ đồng. 

Cùng với đó, các địa phương cũng đang tập trung triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp năm 2020; thực hiện 31 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và tiếp tục triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm".

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, tính đến ngày 27/5, tỉnh đã cấp kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo với tổng số tiền gần 181 tỷ đồng. 

Đối với Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn năm 2020, đến nay, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ gần 12,5 tỷ đồng, huy động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được gần 7,5 tỷ đồng và vận động xã hội hóa trên 4,2 tỷ đồng… để triển khai Đề án. Các địa phương đã khởi công xây mới 82 nhà, đạt 10,3% kế hoạch.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải đáp các kiến nghị tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành về một số khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai các đề án, chính sách, trong đó có việc hỗ trợ làm nhà với mức 40 triệu đồng còn thấp, việc xã hội hóa gặp khó khăn, việc triển khai Nghị quyết 13 về hỗ trợ phát triển nông nghiệp năm 2020 cũng khó về phần kê khai kinh phí, cần có hướng dẫn cụ thể để phù hợp với từng địa phương, đối tượng thụ hưởng…

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kết luận Hội nghị.

Tập trung cao độ, nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Việc thực hiện các đề án, chính sách hỗ trợ là nhiệm vụ cấp bách hỗ trợ kịp thời các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đây cũng là một trong những giải pháp để tỉnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và thực hiện tốt việc điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai thực hiện các đề án, chính sách như: một số địa phương chưa tập trung cao độ dẫn tới danh sách các đối tượng thụ hưởng các đề án, chính sách có thay đổi; một số người đứng đầu ở các địa phương chưa sâu sát, chủ yếu tập hợp theo số liệu có sẵn…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung cao độ, nêu cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và vai trò giám sát của các đoàn thể chính trị xã hội trong thực hiện các đề án, chính sách, đảm bảo chính xác và phát huy hiệu quả cao nhất.

Đối với Đề án hỗ trợ nhà ở, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh chính xác địa chỉ, đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ và các đối tượng không có nhu cầu hỗ trợ kinh phí làm nhà ở, từ đó phân bổ, cấp kinh phí hỗ trợ theo quy định, hoàn thành xong trước ngày 30/5; tiếp tục huy động kinh phí từ các nguồn xã hội hóa để phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các địa phương, đảm bảo hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng; giao cho UBND cấp xã thực hiện việc tìm đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất ở cho những trường hợp làm nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh thông qua kiến nghị bổ sung thêm một số điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ theo Hướng dẫn số 01 của UBND tỉnh; yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tổ chức triển khai thực hiện; nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh về kinh phí và nguồn kinh phí hỗ trợ, triển khai hiệu quả các chính sách như: đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, đảm bảo nguồn con giống… 

Đối với các mô hình đăng ký theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt làm cơ sở cấp kinh phí đợt 1 xong trước ngày 5/6.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương triển khai nghiêm túc Nghị quyết 11 của HĐND tỉnh, tập trung cao độ cho công tác thu ngân sách, thực hiện việc giảm chi nhất là chi thường xuyên.

Về triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính đôn đốc, hướng dẫn, rà soát, kiểm tra danh sách, kinh phí hỗ trợ đối với các đối tượng quy định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định xong trước ngày 30/5. Cục Thuế tỉnh khẩn trương hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các trình tự, thủ tục để được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 6/2020.

 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan