Bạn đang ở đây

Yên Bái tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh

25/08/2021 15:30:06

Thực hiện Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc; Công văn số 445-CV/TU ngày 21/8/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc sẵn sàng chuyển trạng thái, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục bảo vệ vững chắc thành quả phòng chống dịch bệnh COVID-19, giữ vững “vùng xanh” trên bản đồ dịch COVID-19, thực hiện “mục tiêu kép”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương:

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy (thứ tư từ trái sang) kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bệnh lao và phổi tỉnh Yên Bái.

1. Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, nâng cao cấp độ trong công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn. Chủ động phương án hậu cần, cách ly, xét nghiệm, điều trị để ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với mọi tình huống dịch bệnh theo nguyên tắc “bốn tại chỗ”.

2. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các gia đình thông tin cho người thân của mình đang ở các tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không được rời địa bàn, không trở về địa phương trong thời gian này, “ai ở đâu ở đó”,  yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

3. Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành và các địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu...

4. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế; rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị, thời gian hoàn thành trước ngày 31/8/2021.

5. Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lái xe, phương tiện chở, đón người từ vùng dịch về tỉnh trái quy định (đón, chở người vào địa bàn tỉnh khai báo không trung thực; đón, chở người từ các lối mở, đường mòn bên cạnh đường cao tốc, đường quốc lộ hoặc tại các địa điểm giáp ranh với tỉnh...).

Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát người, phương tiện về/đến địa bàn tỉnh tại các chốt kiểm dịch y tế, kiên quyết không để lọt các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào địa bàn tỉnh.

6. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, thủ tục, tiếp nhận cách ly tập trung cho công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn cần thiết về nước theo Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 21/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

7. Sở Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo công tác chuyên môn, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe, hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung.  Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân F0 (nếu có) bao gồm cả việc kích hoạt, quản lý, vận hành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị và lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực và cho đối tượng có nguy cơ để phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại và điều trị phù hợp.

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

8. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người đến làm việc, giao dịch từ các tỉnh khác, thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ hàng tuần cho người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cụm công nghiệp, khu công nghiệp theo quy định.

Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; lắng nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân và căn cứ tình hình thực tế, hướng dẫn, tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn. Lãnh đạo các cấp ở địa phương thường xuyên gặp gỡ, tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp tại địa phương.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho năm học mới bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2841/UBND-VX ngày 22/8/2021.

10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế, nội dung hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, thu hút người dân (công tác tuyên truyền yêu cầu hướng mạnh về cơ sở, đặc biệt là tại các địa phương có nhiều công dân đi lao động ngoài tỉnh, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số).

Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (Lắp đặt camera giám sát; thực hiện các quy định tại Văn bản số 10/HD-UBND ngày 17/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong điều kiện dịch bệnh COVID-19: Quy trình, thủ tục tiếp nhận khách lưu trú, việc xác minh, kiểm tra của chính quyền địa phương...). Nhắc nhở, chấn chỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của Trung ương và của tỉnh.

11. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực chung tay với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; rà soát và kiểm soát chặt chẽ tất cả các đường mòn, lối mở, các ngõ tự phát giáp ranh với các tỉnh có thể vào được địa phận tỉnh Yên Bái đặc biệt là các tỉnh đang có ca bệnh lây lan trong cộng đồng như Sơn La; tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng trong kiểm soát chặt chẽ việc khai báo thông tin của các trường hợp về/đến địa phương từ ngoài tỉnh, kịp thời phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực để kịp thời xử lý... quản lý, giám sát nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà..

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện: Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái vận động người dân sinh sống gần khu vực đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai kịp thời thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh, phát hiện các trường hợp đi về tỉnh qua đường mòn, lối mở không qua các chốt kiểm dịch và các phương tiện, lái xe đón, tiếp nhận các trường hợp nêu trên để kịp thời xử lý, ngăn chặn theo quy định.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan