Bạn đang ở đây

Yên Bái sẵn sàng ngày hội tòng quân

04/02/2020 09:55:19
Tuổi trẻ Yên Bái sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tuổi trẻ Yên Bái sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

 

Trong không khí náo nức, vui mừng phấn khởi đón Xuân Canh Tý 2020, cùng với quân, dân cả nước, tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân, tiễn những chiến sĩ trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Để rõ hơn về công tác chuẩn bị, chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Quốc Triệu – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

 

P.V: Thưa đồng chí, với trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, để bảo đảm công tác tuyển quân năm 2020 đạt chất lượng, hiệu quả, đúng luật định, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, chỉ đạo, triển khai kế hoạch thực hiện công tác này như thế nào?

 

Thượng tá Nguyễn Quốc Triệu: Năm 2020, tỉnh Yên Bái được Chính phủ giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi 850 công dân nhập ngũ giao cho các đơn vị quân đội. Ngay từ đầu tháng 4/2019, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các ban CHQS huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác đăng ký nguồn công dân trong độ tuổi 17; công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; thống kê công dân có trình độ cao đẳng, đại học trong độ tuổi nhập ngũ chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2020. 

 

Trên cơ sở nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đã được đăng ký. Tháng 10/2019, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động dự kiến chỉ tiêu tuyển quân năm 2020 để giao cho các địa phương. Sau khi có quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ra chỉ thị, quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2020; tham mưu với UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng NVQS tỉnh. 

 

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch, công tác tuyển quân năm 2020; đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo cho các huyện, thị xã, thành phố tiến hành tổ chức thực hiện các bước sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe NVQS gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy trình. 

 

P.V: Đề nghị đồng chí cho biết kết quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này?

 

Thượng tá Nguyễn Quốc Triệu: Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo hội đồng khám sức khỏe NVQS xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện tốt các quy định về công tác khám tuyển theo Thông tư số 16/2016 liên Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng; chịu trách nhiệm về chất lượng sức khỏe của công dân nhập ngũ; đồng thời, làm tốt mọi công tác chuẩn bị về nhân lực, phương tiện y tế và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để khám, đánh giá, kết luận chính xác sức khỏe của công dân. 

 

Cụ thể, đã tổ chức khám sơ tuyển cho gần 21.000 công dân độ tuổi từ 18 đến 27 ở 180 xã, phường, thị trấn; tổ chức khám tuyển cấp huyện cho trên 3.700 công dân. Kết quả, chốt hồ sơ 993/850 công dân đủ điều kiện nhập ngũ thuộc 13 dân tộc với số lượng dự phòng gần 2%. Sức khỏe loại 1 và loại 2 trên 77%, còn lại là loại 3; tuổi đời từ 18 đến 21 trên 85%; trình độ THCS và THPT gần 98%; cao đẳng, đại học xấp xỉ 2%; hơn 40% công dân là người dân tộc thiểu số. 

 

Đặc biệt, đã có 142 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 7 công dân là đảng viên và trên 40 công dân ưu tú đã được các địa phương bồi dưỡng chuẩn bị kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ. Chất lượng công dân chuẩn bị nhập ngũ năm 2020 cơ bản tốt hơn so với năm 2019. 

 

 

Ban Chỉ huy Quân sự xã Quang Minh, huyện Văn Yên tiếp nhận đơn tình nguyện nhập ngũ của công dân. 

 

Một số chỉ tiêu cao hơn là: sức khỏe loại 1 và loại 2 tăng trên 3%; trình độ THCS và THPT tăng 1%; tuổi đời từ 18 đến 21 tăng trên 3%; số lượng công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng 50%; tăng 2 dân tộc có công dân nhập ngũ; số lượng công dân là đảng viên đạt theo chỉ tiêu đề ra. 

 

P.V: Lễ giao, nhận quân năm 2020 sẽ được tổ chức vào thời gian nào? Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị ra sao, thưa đồng chí?

 

Thượng tá Nguyễn Quốc Triệu: Đến thời điểm này, các địa phương đã tổ chức phát lệnh đến tận tay theo đúng quy định của Luật NVQS; mọi công tác chuẩn bị đã được Bộ CHQS tỉnh (Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh) phối hợp với các địa phương triển khai chuẩn bị cơ bản đầy đủ, chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng cho lễ giao nhận quân dự kiến đồng loạt diễn ra vào sáng ngày 11/2/2020 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Canh Tý), bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội tòng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan