Bạn đang ở đây

Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng cao

30/10/2018 09:56:30

Với thị trường Mỹ, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 9 đạt gần 19 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được kỳ vọng tạo cơ hội cho các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines hay Thái Lan vươn lên chiếm lĩnh thị phần của Trung Quốc trên thị trường này. Nhưng theo ghi nhận của VASEP, trong cuộc chạy đua này, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu hơn so với Philippines và Thái Lan.

xuat khau ca ngu tang truong cao
Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng cao

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU có xu hướng chậm lại, tốc độ độ tăng trưởng từ mức 47% trong tháng 8 đã giảm xuống còn 1,3% trong tháng 9. Tuy nhiên, tính tổng 9 tháng năm 2018, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này vẫn tăng trưởng tốt với 22% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 118 triệu USD.

Bên cạnh đó, trong đáng 9, diễn biến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường đơn lẻ trong khối EU có nhiều biến động không ngờ. Cụ thể, Tây Ban Nha với tốc độ tăng trưởng đột biến lên tới 336% đã vượt lên soán ngôi vị trí dẫn đầu của Đức. Trong khi, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan trong tháng 9 lại có mức tăng trưởng âm.

Sau sự sụt giảm trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ sang Israel trong tháng 9 đã phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 9 đạt 4,3 triệu USD, tăng 75% so với tháng 9/2017, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm lên 53 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Với xu hướng tiêu thụ ngày càng tăng, thị trường này đang rất thu hút các DN Việt Nam.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang, sẽ tạo điều kiện cho các nước khác tăng cường xuất khẩu dòng sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh này sang Mỹ. Bên cạnh đó, thông thường các tháng cuối năm là vào mùa nhập khẩu thuỷ sản chính của các nước. Các thị trường nhập khẩu chính cá ngừ của chúng ta những tháng cuối năm là vào mùa lễ Tết nhu cầu chắc chắn sẽ tăng và các nhà nhập khẩu ở các thị trường này sẽ đẩy mạnh mua vào phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, từ đó tạo điều kiện cho kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng.

Với diễn biến thị trường như hiện nay, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt mục tiêu 500 triệu USD cả năm 2018 sẽ sớm đạt kế hoạch.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan