Bạn đang ở đây

WTO thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại cho vận chuyển hàng hóa chống Covid

25/08/2021 15:16:43

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang được thúc đẩy tăng cường vai trò của mình trong việc giải quyết các rào cản thương mại mới và tạo thuận lợi thương mại cho các sản phẩm thiết yếu để đối phó với Covid-19 như vắc xin, thuốc, vật tư y tế và thiết bị y tế.

Ngày 24/8, phát biểu tại hội thảo trực tuyến về "Cải cách WTO trong kỷ nguyên bình thường mới", Cựu Tổng giám đốc WTO Supachai Panitchpakdi cho biết, tổ chức này cần phải cải cách cơ cấu công việc để tăng cường hợp tác và mối quan hệ làm việc với các cơ quan khác. chẳng hạn như Liên hợp quốc và Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

WTO thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại cho vận chuyển hàng hóa chống Covid

WTO nên được phép đóng vai trò trung gian chuyển giao công nghệ giữa các nước phát triển và đang phát triển, đặc biệt là liên quan đến các công nghệ y tế để giúp chống lại Covid-19. Theo ông Supachai, WTO là một cơ quan quan trọng có vai trò trong việc thay đổi bối cảnh kinh tế và thương mại bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đặc biệt là trong các tranh chấp thương mại quốc tế. Sẽ có nhiều cơ hội thương mại hơn trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm do xu hướng thiếu lương thực ở một số quốc gia, trong khi thương mại điện tử cần bảo vệ khách hàng và công bằng giữa mỗi nền tảng. Ông Supachai cho biết, sự hiện diện của một số nền tảng thương mại điện tử toàn cầu với sức mạnh giao dịch quá mức sẽ hạn chế sự cạnh tranh.

Đối với các nước đang phát triển, cần có một cách tiếp cận mới cho thương mại và đầu tư xã hội để đáp ứng các điều kiện của đại dịch. Các quốc gia cần tập trung đặc biệt vào hợp tác thương mại quốc tế và có kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế phát triển, cả trong và sau đại dịch.

Theo bà Auramon Supthaweethum, Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan, các thành viên của WTO đang thảo luận căng thẳng để chuẩn bị cho việc hoàn tất Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 sẽ được tổ chức từ ngày 30/11- 3/12/2021 tại Geneva, Thụy Sĩ. Cuộc họp tập trung vào trợ cấp thủy sản, ngành nông nghiệp, thương mại điện tử, cải cách WTO, cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO và sự tham gia của WTO để giải quyết các vấn đề thương mại trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Ông Pimchanok Pitfield - Đại sứ và Đại diện thường trực của Thái Lan tại WTO - cho biết, Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala đã đặc biệt chú ý đến vai trò của WTO trong thương mại và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khả năng tiếp cận với vắc xin Covid-19.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan