Bạn đang ở đây

Vào vụ mùa, cam Con Cuông rớt giá 7.000 - 8.000 đồng/kg tại vườn

04/12/2019 14:12:37

Mùa cam năm nay ở huyện Con Cuông (Nghệ An) ghi nhận giá giảm hẳn so với năm ngoái từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Cam vàng rộm, chín rụng đầy vườn khiến các nhà vườn khóc ròng.

vao vu mua cam con cuong rot gia 7000 8000 dongkg tai vuon
Các thương lái thu mua tại vườn cam của anh Sơn có giá từ 7.000- 8.000 đồng/1kg

Chia sẻ với PV Báo Công Thương, chị Nguyễn Thị Hạnh - tiểu thương chuyên buôn bán hoa quả theo mùa - cho biết, giá cam năm nay biến động, loạn giá từ đầu mùa, rớt cả chục giá.

Anh Phan Đức Sơn - thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, Con Cuông - cho biết, đầu mùa năm ngoái, giá cam tại vườn đã là 20.000 - 30.000 đồng/kg tuỳ từng loại. Năm nay, giá tại vườn bán cho thương lái chỉ khoảng 7.000-8.000 đồng/kg. Bán ở giá này, các chi phí chăm bẵm cho cả một mùa vụ, công thuê cắt, vận chuyển, bao gói... thì không còn được là bao.

Theo chia sẻ của anh Hải - chuyên buôn cam ở thị trấn Con Cuông, cam năm nay loạn giá ngay từ đầu mùa khiến người mua cũng lo lắng về nguồn gốc chất lượng mà người bán cũng giật mình vì giá. Giá tuy rẻ nhưng mức tiêu thụ khó hơn nhiều so với những năm trước.

vao vu mua cam con cuong rot gia 7000 8000 dongkg tai vuon

Thời điểm này ngay tại vườn cam của anh Phan Đức Sơn (Chi Khê - Con Cuông) cam chín rụng đầy gốc

Tuy mới bước vào vụ thu hoạch cam được gần 2 tháng nhưng giá bán loại trái cây này đã khá rẻ. Khoảng nửa tháng nay, khắp các tuyến phố, chợ dân sinh trên địa bàn Nghệ An, cam đã được bày bán la liệt với đa dạng các giống cam như Xã Đoài, Cao Phong, Vân Du… Giá bán các loại cam này đều chỉ quanh ngưỡng 10.000 – 20.000 đồng/kg. Chỉ có giống cam Xã Đoài ở vùng Nghi Lộc hay vùng trồng ở Đồng Thành (huyện Yên Thành) có giá giao động từ 35.000 - 40.000 đồng/1kg.

Bà Nguyễn Thị Huệ - chủ vườn cam ở Tân Dân - xã Bồng Khê, Con Cuông - buồn bã cho biết: Năm nay không phải là cam được mùa mất giá mà là được mùa không có giá vì không có ai tới mua nên không có giá… sau khi có chính sách dồn điền đổi thửa, gia đình tôi vay vốn ngân hàng làm trang trại cam, bây giờ cam rụng cả vườn chết dở. Rồi cũng phải phá bỏ vườn cam mất thôi…”.

Theo dự đoán của các tiểu thương, từ giờ đến cuối vụ, giá cam còn rẻ hơn nữa. Bởi thời điểm này cũng trùng với vụ thu hoạch các loại cây có múi khác như bưởi, quýt… Mặt khác, thị trường tiêu thụ chính của cam vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Trong khi đó, phía Trung Quốc đã siết chặt nhập khẩu qua tiểu ngạch, do đó sản lượng hoa quả xuất khẩu vào vào thị trường này sẽ giảm đáng kể.

vao vu mua cam con cuong rot gia 7000 8000 dongkg tai vuon
Bà Nguyễn Thị Huệ - chủ vườn cam ở Tân Dân - xã Bồng Khê (Con Cuông) nói: Năm nay không phải là cam được mùa mất giá mà là được mùa không có giá vì không có ai tới mua nên không có giá...

Do có nguồn thu nhập lớn từ cây cam đem lại, nên người dân ở các huyện thị trên địa bàn Nghệ An đua nhau trồng cam ồ ạt. Trong những năm gần đây, diện tích cây có múi trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng nhanh, đặc biệt là cây cam. Đến năm 2018, diện tích cây có múi đạt 10.614ha, trong đó diện tích cam 6.156 ha/5.150 ha, vượt 1.006ha so với quy hoạch 2020 và diện tích cam kinh doanh đạt 3.050ha, chiếm 50% diện tích cam hiện có. Diện tích bưởi 1.100 ha/770 ha vượt 330ha so với qui hoạch 2020 và diện tích bưởi cho thu hoạch 710ha. Diện tích cam tập trung chủ yếu tại các huyện: Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Con Cuông, Yên Thành...

Để giải quyết tình trạng trên thì ngành nông nghiệp Nghệ An cũng đã khuyến cáo các địa phương cần phải ổn định diện tích cây ăn quả có múi và gắn với liên kết trong sản xuất, quan tâm hơn đến khâu chế biến, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Sản lượng cam tăng vọt từ việc mở rộng ồ ạt trồng trên diện tích rộng đang khiến giá cam sụt giảm mạnh trong năm nay và dự báo sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới theo đúng quy luật thị trường nông sản Việt: Được mùa - mất giá.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan