Bạn đang ở đây

Văn Chấn hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng

26/05/2020 13:49:01

YênBái - Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về triển.khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19, , trong đợt này, huyện Văn Chấn có 39.274 người thuộc 5 đối tượng thuộc diện hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ trên 32 tỷ đồng.

Niềm vui của người dân khi được nhận tiền hỗ trợ khó khăn.

Niềm vui của người dân khi được nhận tiền hỗ trợ khó khăn.

 

Có mặt tại buổi cấp tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 ở xã Suối Bu, chúng tôi bắt gặp những khuôn mặt rất phấn khởi. 

 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Giàng A Cu - thôn Ba Cầu cho biết: "Gia đình mình có 7 người, chủ yếu trông chờ vào thu nhập của mình đi làm ăn xa, khi mình nghỉ việc vì Covid thì gia đình khó khăn lắm. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ trên 5,2 triệu đồng mình rất phấn khởi, mình sẽ tiếp tục đi làm và động viên gia đình tích cực lao động sản xuất để vượt qua khó khăn”. Gia đình anh  vốn là một hộ nghèo do thiếu đất sản xuất. 

 

Để có tiền lo sinh hoạt gia đình, anh Cu đã đi lao động tại Hưng Yên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, từ ngày 18/3 anh đã phải nghỉ việc trở về địa phương để phòng, chống dịch bệnh. Khi trở về địa phương anh đã được chính quyền xã vận động khai báo y tế, và tổ chức cách ly theo đúng quy định, đồng thời lập danh sách đưa gia đình anh vào diện khó khăn cần được hỗ trợ do dịch bệnh Covid - 19 giúp gia đình anh khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. 

 

Là xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn, xã Suối Bu có 492 hộ với trên 2.100 nhân khẩu. Trong đợt dịch bệnh Covid - 19 xảy ra, xã có 1.195 người cần được hỗ trợ khó khăn, trong đó hộ nghèo, cận nghèo 231 hộ, với 1.138 nhân khẩu. 

 

Thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã Suối Bu đã chỉ đạo cán bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với các trưởng thôn bản, rà soát, thống kê, đối chiếu danh sách đảm bảo không để sai sót, trùng lặp đối tượng. Ngay khi có kinh phí, xã đã bố trí cán bộ, sắp xếp thời gian, địa điểm hợp lý để thuận lợi cho nhân dân đến lĩnh tiền hỗ trợ. 

 

Ông Mùa A Của - Bí thư Đảng ủy xã Suối Bu cho biết: "Ngay từ khi có chủ trương hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch bệnh Covid - 19, chúng tôi đã chỉ đạo lập danh sách, phân loại các đối tượng gặp khó khăn. Trên cơ sở đối chiếu danh sách, đối tượng được hỗ trợ, chúng tôi đã phân loại, lập tờ trình danh sách đề nghị cấp trên hỗ trợ kịp thời. Đến ngày 15/5, chúng tôi đã hoàn thành việc hỗ trợ kinh phí cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid -19”.

 

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc diện hỗ trợ. 

 

Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và kết quả rà soát, đánh giá, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng và các xã, thị trấn nhanh chóng cấp phát tiền hỗ trợ đến nhân dân. Đến ngày 15/5, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Chấn đã hoàn thành việc cấp phát tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid - 19. 

 

Trong đợt này, huyện Văn Chấn có 39.274 người thuộc 5 đối tượng thuộc diện hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ trên 32 tỷ đồng. Trong đó người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng gần 4.000 người; đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo là 35.804 người, còn lại là người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. 

 

Riêng đối tượng hộ kinh doanh, huyện đã hoàn thành việc rà soát, thống kê các hộ đủ điều kiện hỗ trợ trình các cấp xém xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Để đảm bảo việc thống kê, rà soát, cấp phát kinh phí đúng số lượng, đúng đối tượng, không để trùng lặp, sai sót, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo Phòng LĐTBXH huyện cử cán bộ theo dõi, giám sát, kiểm tra việc lập danh sách đề nghị hỗ trợ cũng như quá trình cấp, phát kinh phí của các xã, thị trấn. 

 

Đồng thời giao trách nhiệm cho các đồng chí lãnh đạo các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trong việc cấp, phát kinh phí đúng, đủ, kịp thời, đảm bảo thuận lợi cho người dân yên tâm lao động sản xuất.

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, sự chủ động của các xã, thị trấn, công tác hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid -19 ở Văn Chấn đã được tiến hành nhanh, gọn, chính xác. Qua đó, đã phát huy ý nghĩa nhân văn cao cả trong việc động viên nhân dân chung tay đẩy lùi đại dịch Covid -19 và tích cực tham gia lao động sản xuất, khôi phục đời sống trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan