Bạn đang ở đây

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Tăng cường giám sát, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

23/08/2018 09:45:04

6 tháng đầu năm 2018, MTTQ tỉnh hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức trên 270 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XIV, hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020. 

 

Đã có trên 1.400 lượt người phát biểu ý kiến, tổng hợp được trên 3.560 ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân, có trên 90% ý kiến đã được các cơ quan chức năng trả lời tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở 3 cấp. 6 tháng đầu năm 2018, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 28 đoàn giám sát, phối hợp tham gia 63 đoàn giám sát với các cơ quan hữu quan.

 

Trong đó, MTTQ tỉnh chủ trì giám sát 2 nội dung bao gồm việc thực hiện Đề án của Chính phủ về phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức 5 cuộc kiểm sát thực tế việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp tại: Trại giam Công an tỉnh, Trại giam Hồng Ca, nhà tạm giữ Công an huyện Văn Chấn, Công an thị xã Nghĩa Lộ.


Qua đó cho thấy, cơ bản các cơ quan quản lý Nhà nước đều chấp hành đầy đủ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong các hoạt động phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hoạt động giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự theo đúng quy định của pháp luật; các kiến nghị của đoàn giám sát về những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách được chính quyền các cấp tiếp thu, nắm bắt kịp thời… Đối với ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 180/180 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng.

 

Trong 6 tháng đầu năm, MTTQ tỉnh đã tiếp và phối hợp tiếp 551 lượt công dân, tiếp nhận 62 đơn thư khiếu nại tố cáo và đã có 26 đơn được phúc đáp, thường xuyên duy trì hoạt động tiếp công dân tại trụ sở MTTQ tỉnh vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.


Công tác tiếp nhận, quản lý, phân phối, sử dụng tiền, hàng cứu trợ, Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội là một trong những nội dung được MTTQ chú trọng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo việc quản lý, sử dụng quỹ đúng nguyên tắc tài chính, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

 

Theo đó, MTTQ tỉnh đã làm việc với đoàn công tác của Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng; tham gia đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai và các dự án tái định cư tập trung, bố trí tái định cư xen ghép khẩn cấp ở thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

 

Thông qua sử dụng Quỹ "Vì người nghèo”, 6 tháng đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động tiếp nhận gần 1 tỷ đồng gồm tiền mặt và ngày công lao động, chi hỗ trợ trên 1,9 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh đã chi tổng số tiền trên 1.468 tỷ hỗ trợ làm mới, sửa chữa 1.495 ngôi nhà, chi hỗ trợ cho 915 lượt người nghèo.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan