Bạn đang ở đây

UBND tỉnh làm việc với các ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án phát triển quỹ đất năm 2020

09/10/2020 08:11:40

YênBái - Chiều 8/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2020; xem xét kế hoạch dự kiến phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2021.

Năm 2020, tổng thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất khối tỉnh theo kế hoạch 705 tỷ đồng (tăng 155 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2019). Trong đó, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất 555 tỷ đồng; thu từ hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất 150 tỷ đồng.

 

Tính đến 6/10, đã nộp ngân sách 184,7 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch năm 2020. Trong đó, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất và thu từ tái định cư là 157,52 tỷ đồng; thu từ tiền thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê 27,08 tỷ đồng. 

 

Kế hoạch thực hiện trong tháng 10 thu 24,1 tỷ đồng; trong tháng 11, 12 dự kiến bán đấu giá đạt 409,8 tỷ đồng, lũy kế cả năm đạt 665,2 tỷ đồng và 56 tỷ đồng dự kiến thu từ đấu thầu dự án có sử dụng đất. 

 

Năm 2020, tổng thu theo kế hoạch tỉnh giao cho khối huyện 750 tỷ đồng, tính đến ngày 6/10 thu được 477,95 tỷ đồng, đạt 59,7%. Trong đó: thành phố Yên Bái tính đến hết tháng 9 thu được trên 129,4 tỷ đồng, đạt 89,2%; huyện Yên Bình tính đến 6/10 thu được 58,1 tỷ đồng, đạt 55,34%; Lục Yên tính đến 7/10 thu đạt 37,16 tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch…

 

Kế hoạch phát triển quỹ đất thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất năm 2021, đối với khối tỉnh dự kiến thực hiện là 21 quỹ đất với tổng diện tích gần 28 ha, với tổng số thu trên 1.000 tỷ đồng; khối huyện dự kiến phát triển 78 quỹ đất, thu trên 858 tỷ đồng.

 

Hiện nay công tác thu ngân sách từ nguồn phát triển quỹ đất gặp nhiều khó khăn trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất do tác động của dịch Covid-19 nên thị trường bất động sản phát triển chậm; sức thu hút của các quỹ đất đưa ra đấu giá kém và không thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; các quỹ đất phát triển mới thì đang thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nên chưa đủ điều kiện để đấu giá. 

 

Cùng đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng do nhiều hộ dân không đồng thuận với việc thu hồi đất do giá đất bồi thường đất nông nghiệp, vật kiến trúc, hoa màu tài sản trên đất thấp…

 

 

Lãnh đạo các địa phương đề xuất các giải pháp tăng thu ngân sách từ phát triển quỹ đất.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã giải trình làm rõ những khó khăn vướng mắc, đồng thời đề ra các giải pháp, để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách từ phát triển quỹ đất năm 2020. Trong đó, đã và đang triển khai bố trí phát triển các quỹ đất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tổ chức bán đấu giá các quỹ đất còn tồn; tiếp tục thực hiện đôn đốc nguồn thu, tổ chức tuyên truyền và triển khai sớm các trình tự thủ tục bán đấu giá. 

 

Đồng thời các đại biểu có ý kiến kiến nghị, đề xuất tỉnh sớm xem xét phê duyệt một số quỹ đất cần giảm giá; các quỹ đất liên quan đến xử lý tài sản nhà, đất. Đối với các quỹ đất thu từ tiền thuê đất trả tiền một lần; các quỹ đất đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư đề nghị chuyển từ hình thức sử dụng ngân sách nhà nước chuyển sang đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư...

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc. 

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các sở ngành, địa phương trong công tác thu ngân sách từ phát triển quỹ đất nhất là một số địa phương có kết quả tích cực. 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung các giải pháp, khắc phục những tồn tại hạn chế để bảo đảm nguồn thu đạt kế hoạch; tiếp tục rà soát, lập tiến độ chi tiết cho từng dự án, từng quỹ đất; tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng và có chế độ báo cáo hàng tuần về công tác thu ngân sách. 

 

Các sở ngành, điạ phương nhanh chóng triển khai các thủ tục để đấu giá đối với các quỹ đất ngay trong tháng 10 cũng như bảo đảm quỹ đất tái định cư; đề nghị các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn các ban chỉ đạo, hội đồng để sớm đi vào hoạt động.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan