Bạn đang ở đây

UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện chuyển hướng khai thác thị trường xuất, nhập khẩu đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

26/06/2020 19:31:18

 

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh triển khai thực hiện chuyển hướng khai thác thị trường, giảm bớt mức độ ảnh hưởng do phụ thuộc vào một thị trường xuất, nhập khẩu đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Trong thời gian vừa qua, do sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn về thị trường xuất khẩu và nhập khẩu nguyên phụ liệu để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu cũng như hàng tiêu dùng trong nước. Trước những những khó khăn chung của cả nền kinh tế và khó khăn riêng của hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các Sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung chủ yếu trước mắt và lâu dài để từng bước chuyển hướng khai thác thị trường, giảm bớt mức độ ảnh hưởng do phụ thuộc vào một thị trường xuất, nhập khẩu.

Trong đó, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để duy trì, phát triển các thị trường xuất khẩu truyền thống đối với những sản phẩm xuất khẩu của tỉnh như: Nhóm sản phẩm khoáng sản chế biến, gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ, hàng dệt may, hạt nhựa, hàng nông sản,...; đồng thời định hướng các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tốt nhu cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường thông qua các nền tảng số, trên môi trường Internet như: Kết nối giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu; tuyên truyền quảng bá doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước, khu vực và thế giới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) và hệ thống các Thương vụ ở ngoài nước để phối hợp, thiết lập cơ chế liên kết bảo đảm trao đổi thông tin thống nhất giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh là thành viên VCCI, hiệp hội ngành hàng với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài; giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, kết nối thị trường, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và môi trường, Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh và các sở, ngành chức năng triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác tuyên truyền Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA); Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã tham gia ký kết, nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm bắt thông tin và hiểu rõ, hiểu đúng các quy định mà Việt Nam đã ký kết, từng bước tận dụng triệt để các ưu đãi về thuế do các hiệp định nêu trên đem lại; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm hiểu rõ rào cản về kỹ thuật, xuất xứ hàng hóa, thủ tục hải quan, chỉ dẫn địa lý, pháp luật thương mại, kinh tế của từng thành viên EU,... để tránh những rủi ro trong quá trình giao thương hàng hóa.

Xác định một số nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực hiện nay của tỉnh như: Gỗ và sản phấm chế biến từ gỗ; nhóm các sản phẩm dệt may; nhóm các sản phẩm khoáng sản chế biến; nhóm sản phẩm hạt nhựa, đồng thời phát triến các sản phẩm hàng hóa mới để định hướng, thông tin về thị trường, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh chuyển hướng khai thác thị trường xuất, nhập khẩu. Mục tiêu từ năm 2020 - 2025 mỗi nhóm sản phẩm xuất khẩu tìm kiếm, mở rộng được từ 01 - 02 thị trường mới.

Đối với nhóm sản phẩm nông sản chế biến như: Măng bát độ, chè, quế, tinh bột sắn,... ngoài thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản có thể khai thác thị trường một số nước thành viên EU.

Đối với nhóm hàng dệt may, ngoài thị trường xuất khẩu như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước Châu Âu như hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tận dụng lợi thế các cam kết về thuế và các điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa quy định trong Hiệp định EVFTA để tiếp tục mở rộng thị trường đối với một số nước của Liên minh Châu Âu; định hướng sử dụng nguyên liệu vải sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ Hàn Quốc để được hưởng các ưu đãi của EU.

Đối với nhóm hàng khoáng sản chế biến như đá xẻ, đá bột hiện nay thị trường xuất khẩu đa dạng sang trên 50 quốc gia, song giá trị xuất khẩu chính vẫn phụ thuộc vào thị trường Ấn độ, Italia. Do vậy, đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng kế hoạch cụ thể để khai thác tốt hơn ở các thị trường sẵn có hiện nay.

Đối với nhóm hàng gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ, ngoài thị trường xuất khẩu như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc như hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tận dụng lợi thế các cam kết về thuế và các điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa quy định trong Hiệp định EVFTA để tiếp tục mở rộng thị trường đối với một số nước của Liên minh Châu Âu; cần chuyển hướng sử dụng nguyên liệu đầu vào là sản phẩm sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định thương mại tự do với EU để được hưởng ưu đãi.

Đối với nhóm sản phẩm hạt nhựa, hiện nay chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đây là thị trường có nhu cầu sử dụng lớn song có nguy cơ tiềm ẩn rủi ro rất lớn, cần định hướng các doanh nghiệp, hợp tác xã chuyển hướng xuất khẩu sang các nước Châu Á là thị trường được kỳ vọng có mức tăng trưởng nhanh về nhu cầu sử dụng các sản phẩm hạt nhựa trong tương lai, do tốc độ tăng trưởng của các nước trong khu vực này khá cao, cơ cấu kinh tế cũng đang chuyển sang các ngành công nghiệp sử dụng nhiều sản phẩm nhựa như công nghiệp ôtô và điện - điện tử,...

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan