Bạn đang ở đây

Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái nỗ lực "học đi đôi với hành"

01/10/2019 09:38:03
Một giờ thực hành của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.

Một giờ thực hành của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.

 

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị góp phần đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nguồn nhân lực y tế có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, cho ngành Y tế tỉnh Yên Bái nói riêng, các tỉnh trong khu vực nói chung và nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

 

Với trang thiết bị, mô hình dạy và học đầy đủ, đa dạng, học sinh, sinh viên (HSSV) nhà trường được tiếp cận trực quan, sinh động, nâng cao tính khách quan khoa học của kiến thức. 

 

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết: "Nhờ sự quan tâm của tỉnh, nhà trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khá khang trang, đồng bộ với tổng diện tích mặt bằng là 15,628 ha, trong đó, cơ sở I là 1,828 ha, cơ sở II cho Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Y tế là 13,8 ha. Hiện nay, nhà trường có 9 phòng thực hành được trang bị mô hình, trang thiết bị, dụng cụ đủ theo định mức trang thiết bị của Bộ Y tế dành cho cơ sở đào tạo ngành cao đẳng điều dưỡng”. 

 

Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm, thường xuyên triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo như: Cử giảng viên tham gia các đợt tập huấn về chuyên môn, các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn; tổ chức dự giờ, bình giảng, duy trì các buổi sinh hoạt chuyên ngành tại các tổ bộ môn... 

 

Nhờ vậy, chất lượng giảng viên từng bước được nâng lên. Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, bậc sau đại học có 26 người, đại học có 21 người và 3 người có trình độ khác.

 

Song song với việc đào tạo HSSV Việt Nam, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái còn đào tạo nguồn nhân lực y tế cho nước bạn Lào. Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 69 HSSV Lào tham gia học tập. Nhà trường luôn xác định đây không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ đào tạo của riêng nhà trường mà là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái, giữa Việt Nam với các tỉnh nước bạn Lào. Chính vì vậy, công tác quản lý, dạy và học đối với lưu học sinh Lào được nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao. 

 

Ngay từ khi nhập học, HSSV Lào đã được nhà trường tổ chức cho học tập các quy chế, quy định chung và quy chế lưu học sinh; phân công giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm, thành lập đôi bạn cùng tiến, tạo điều kiện cho lưu HSSV Lào sớm hòa nhập với học sinh toàn trường. 

 

Với phương châm đào tạo học tập đi đôi với thực hành, thời gian qua, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ sở y tế, các doanh nghiệp trong việc đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp. Hàng năm, nhà trường tổ chức lấy ý kiến phản hồi của các cơ sở y tế để bổ sung, điều chỉnh, cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các đợt tổng kết thực tập lâm sàng tại bệnh viện, thực tập tốt nghiệp. 

 

Trong các năm qua, nhà trường thường xuyên cộng tác với các cơ sở y tế trong tỉnh như: Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ; Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên, huyện Lục Yên, huyện Trấn Yên... trong giảng dạy và đào tạo thực hành. 

 

Không chỉ vậy, nhà trường còn ký hợp đồng với Công ty cổ phần Thương mại Tam Quy tổ chức dạy ngôn ngữ Nhật Bản tại trường và tìm việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp tại Nhật Bản. HSSV tham gia chương trình xuất khẩu tại Nhật Bản, trong năm học cuối tại trường, sẽ được hỗ trợ tiền học phí, tiền ký túc xá, tiền điện nước, tiền ăn. Tháng 3/2019, nhà trường đã phối hợp tổ chức lễ xuất cảnh cho 6 sinh viên đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. 

 

Các hoạt động giảng dạy, thực hành đã giúp HSSV tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, thao tác kỹ thuật chuyên ngành làm hành trang vững chắc khi bước vào nghề. Giai đoạn 2016 - 2018, nhà trường có 146 HSSV hệ cao đẳng, 284 HSSV hệ trung cấp tốt nghiệp; trong đó, 109 sinh viên hệ cao đẳng, 190 sinh viên hệ trung cấp có việc làm sau tốt nghiệp.

 

Thành quả trên là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà trường. Nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển y tế của tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái phấn đấu đến năm 2020 đủ tiêu chuẩn để được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường có nghề chất lượng cao theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; từng bước xây dựng nghề điều dưỡng đạt chuẩn ASEAN vào năm 2027. 

Tin liên quan