Bạn đang ở đây

Trạm Tấu: Những điển hình đi đầu học Bác

08/08/2019 09:27:42
Anh Vàng A Rua tận dụng diện tích đất trống để trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Anh Vàng A Rua tận dụng diện tích đất trống để trồng cỏ chăn nuôi gia súc.

 

Để nâng cao hiệu quả kinh tế, mỗi năm anh Rua thâm canh 2 vụ ngô, với năng suất bình quân khoảng 3,5 tấn hạt /ha. Với giá bán hiện nay, mỗi vụ anh Rua thu từ 35 - 40 triệu đồng. Anh Rua còn tận dụng phụ phẩm cây ngô, trồng cỏ để mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

 

Đến nay, anh có 6 con bò, 10 con trâu và trên trăm con gia cầm các loại. Tiền bán ngô cộng với tiền vay Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng, anh đầu tư 1 xe ô tô tải 2,5 tấn vừa chở ngô của nhà vừa thu mua ngô trong xã; mua máy tẽ ngô phục vụ bà con. 

 

Với mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm đem về cho anh Rua khoảng 200 triệu đồng. Anh Rua hiện có một cơ ngơi khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt như: ti vi, tủ lạnh, xe máy… 

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, mỗi cán bộ, viên chức, lao động Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu mà tiên phong là Trưởng phòng Nguyễn Thành Hưng không ngừng tu dưỡng đạo đức, không ngại khó, ngại khổ thực hiện "3 cùng" với dân; từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp; đưa sản xuất nông nghiệp huyện nhà từ lạc hậu, tự cung, tự cấp sang dần hiện đại và sản xuất theo hướng hàng hóa. 

 

Từ năm 2017 - 2018, Phòng đã chỉ đạo gieo trồng 6.664 ha cây lương thực có hạt, đạt 104% kế hoạch tỉnh giao; tổng sản lượng lương thực có hạt 22.048 tấn, tăng gần 1.300 tấn so với kế hoạch tỉnh giao; tổ chức tập huấn 211 lớp chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật với 8.403 lượt người tham gia... 

 

Với những thành tích đạt được, Phòng đã được Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình, điển hình tiên tiến giai đoạn I (2017 - 2018); giai đoạn 2019 - 2020, đơn vị tiếp tục duy trì giữ vững danh hiệu này. 

 

Được chọn xây dựng mô hình tổ chức cơ sở Đảng tiêu biểu, hàng năm, Đảng bộ xã Hát Lừu đều thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Đảng; có nhiều điểm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi. 

 

Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 30%. 

 

Cùng đó, xã còn thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong thực hiện các nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. 

 

Với những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, 4 năm liền, Đảng bộ xã Hát Lừu đạt đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; nhiều đảng viên, nhân dân là điển hình tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: ông Lò Văn Păn, thôn Lừu 1; ông Hoàng Đình Văn, bà Lò Thị Pình ở thôn Lừu 2... 

 

Đây chỉ là 3 trong số nhiều mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII ở huyện Trạm Tấu. 

 

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2018, thực hiện Chỉ thị 05, huyện Trạm Tấu đã có 100% chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện và theo chuyên đề hàng năm; xây dựng được 50 mô hình, 33 điển hình tiên tiến. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn 11 mô hình và 21 điển hình để đăng ký thực hiện với tỉnh... 

 

Những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần giúp Đảng bộ huyện Trạm Tấu đạt được kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội; các chỉ tiêu kinh tế đều đạt, vượt so với kế hoạch; giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở được phát huy, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan