Bạn đang ở đây

TP. Hồ Chí Minh: Xử nghiêm nạn tăng giá khẩu trang, nước tẩy trùng

04/02/2020 10:09:42

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT về việc tăng cường phối hợp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp và dịch tả lợn Châu Phi, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp trên địa bàn.

Qua báo cáo của các Đội QLTT trong ngày 2/2/2020, Cục QLTT thành phố đã xử lý nhiều vụ kinh doanh khẩu trang vi phạm. Cụ thể, Đội QLTT số 10 phối hợp Công an phường 15 quận 10 đã phát hiện quả tang tại lề đường Tam Đảo, phường 15, quận 10 một đối tượng nữ bán 3 thùng cacton khẩu trang các loại. Khi bị phát hiện đối tượng bỏ chạy để lại hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. Kiểm tra Cửa hàng Như Ý 1, số 38 đường Nguyễn Giản Thanh, phường 15, quận 10, Đội QLTT số 10 phát hiện nhà thuốc đang kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tang vật bị lập biên bản tạm giữ gồm 950 chiếc khẩu trang than hoạt tính vải, giá niêm yết 40.000 đồng/cái, tổng giá trị 38.000.000 đồng.

tp ho chi minh xu nghiem nan tang gia khau trang nuoc tay trung
Lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra tình hình kinh doanh mặt hàng khẩu trang và nước khử trùng 

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn quận Tân Phú, Tân Bình, quận 10, khẩu trang và nước sát trùng đều khan hiếm hàng và nhiều nơi đã thổi giá tăng gấp 1-2 lần bình thường. Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn quận 3 quận nêu trên đều bán đúng giá nhưng hầu hết đều không có hàng để bán. 

Một nhà thuốc trên đường Độc Lập, quận Tân Phú bán khẩu trang giá tăng gấp đôi. Người bán thuốc nói rằng, do nhập vào giá cao nên bán cao, trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đến nay chưa hoạt động lại. Trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú; đường Trường Chinh, quận Tân Bình; đường Cách mạng Tháng Tám, quận 10. Nhiều nhà thuốc đã không còn khẩu trang và nước sát trùng để kinh doanh, một số điểm kinh doanh thì lý do giá mua vào cao nên tăng giá.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã phát đi khuyến cáo sẽ xử lý nặng tình trạng găm hàng, thổi giá thiết bị y tế trong mùa dịch song vấn có rất nhiều cơ sở kinh doanh, nhà thuốc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn trục lợi từ khác hàng nhờ thị trường khan hiếm hàng hóa.

Trong khi đó rất nhiều cơ cở, kinh doanh, nhà thuốc lại tổ chức phát khẩu trang cho người dân miễn phí. Đơn cử như nhà thuốc ở đường Nguyễn Thái Sơn, đường Thống Nhất, quận Gò Vấp vẫn tiếp tục phát miễn phí khẩu trang y tế số lượng mỗi người 3 cái /lượt và 1 nhà thuốc tư nhân ở đường Nguyễn Văn Quá quận 12 phát miễn phí khẩu trang y tế 2 cái /lượt. Nhà thuốc Việt số 1, địa chỉ số 596 Nguyễn Chí Thanh, phường 7, quận 11 phát khẩu trang miễn phí với số lượng 3 cái/người.

Hiện tại, hệ thống nhà thuốc Pharmacity, Long Châu, Minh Châu cam kết bán đúng giá công ty và giá bán lẻ là 1.000 đồng/cái khẩu trang y tế. Trên tuyến đường Hai Bà Trưng, một số cửa hàng còn đóng cửa; có một số nhà thuốc mở cửa, nhưng đa số đều đã hết hàng khẩu trang. Nhà thuốc Minh Châu số 352 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1 bán khẩu trang y tế với giá là 3.000 đồng/cái, số lượng còn ít. Tại tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Tô Hiến Thành thuộc phường 13 và phường 15, quận 10, có một số nhà thuốc bán khẩu trang y tế với giá dao động từ 2.500 đồng/cái đến 3.000 đồng/cái. Các nhà thuốc, cửa hàng đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy tại đường Nguyễn Chí Thanh, Quận 11, gồm 14 điểm, trong đó có 13 điểm đã hết hàng khẩu trang bán.

tp ho chi minh xu nghiem nan tang gia khau trang nuoc tay trung
Làm việc tại văn phòng vẫn đeo khẩu trang để phòng dịch cúm

Ông Nguyễn Văn Bách - Quyền Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Cục QLTT thành phố tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với xử lý triệt để các hàng vi vi phạm, lực lượng QLTT còn tổ chức tuyên tuyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay không lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để găm hàng, tăng giá, đưa ra thị trường các loại khẩu trang nhập lậu, giả, kém chất lượng trên thị trường. Cục QLTT thành phố đã kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, cảnh báo các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh khẩu trang y tế và người dân cảnh giác, không vì lợi ích riêng mà tiếp tay cho các đối tượng gian thương gây bất ổn thị trường.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan