Bạn đang ở đây

TP Cẩm Phả hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

19/06/2019 14:13:40

Tham dự buổi lễ có ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương và đông đảo nhân dân.

Theo báo cáo, Thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng của Quảng Ninh. Cẩm Phả có 16 đơn vị hành chính, trong đó có 3 xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là Cộng Hòa, Cẩm Hải và Dương Huy.

Năm 2011, khi bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), 3 xã Dương Huy, Cộng Hòa và Cẩm Hải của TP Cẩm Phả có xuất phát điểm thấp, đạt bình quân 8/19 tiêu chí và 22/39 chỉ tiêu. Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, TP Cẩm Phả đã triển khai, cụ thể hóa, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tập trung tuyên truyền, vận động nguồn lực để hỗ trợ cho các xã với tinh thần quyết tâm cao, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

tp cam pha hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến đã trao Bằng công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cho TP. Cầm Phả.

Đến năm 2018, toàn bộ các tiêu chí và chỉ tiêu của chương trình xây dựng NTM đã được cả 3 địa phương này cơ bản hoàn thành, góp phần thay đổi cơ bản diện mạo 3 xã. Trong đó, hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang, hiện đại, đường giao thông, hệ thống điện, viễn thông đáp ứng yêu cầu phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất của người dân.

Cùng với đầu tư hạ tầng, việc hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, trong sản xuất nông nghiệp, TP Cẩm Phả cũng tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường hoạt động liên kết 4 nhà và đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, quan tâm đầu tư phát triển các vùng trồng cây ăn quả và mô hình chăn nuôi gia trại theo hướng công nghiệp...

Nhờ đó, nhiều hộ dân từ thu nhập thấp vươn lên trở thành hộ khá, hộ giàu. Thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình trên 41 triệu đồng/năm; phong trào giúp đỡ hộ nghèo được quan tâm, năm 2018 cả 3 xã chỉ còn 10 hộ nghèo, trong đó xã Dương Huy không còn hộ nghèo.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 95%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,44%, tăng 17,54% so với năm 2010.

Cẩm Phả cũng đã đang đặt mục tiêu, đến năm 2020, tiêu chí thu nhập của người dân khu vực nông thôn sẽ đạt trên 60 triệu đồng, thành phố phát triển theo hướng công nghiệp – cảng biển – dịch vụ đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường.

tp cam pha hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao thưởng số tiền 3 tỷ đồng cho 3 địa phương của TP Cẩm Phả hoàn thành xây dựng NTM

Từ những kết quả trên, ngày 11/4/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 407/QĐ-TTg công nhận TP Cẩm Phả hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Tại buổi lễ công bố, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã trao Quyết định và Bằng Công nhận cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả, ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cẩm Phả trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh nói chung, TP Cẩm Phả nói riêng, ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, đây mới chỉ là thành quả cơ bản, ban đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững của Chính phủ. Mục tiêu tiếp tục không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được đặt ra.

tp cam pha hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Đỗ Phương

Vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí mong muốn TP Cẩm Phả tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân, gắn xây dựng NTM với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; tiếp tục chỉ đạo các địa phương chú trọng nâng chất các tiêu chí sau đạt chuẩn; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị các nông sản chủ lực; hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn nông thôn.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Bộ mặt nông thôn của địa phương có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, đã xác định được sản phẩm chủ lực địa phương, cấp tỉnh, sản phẩm định hướng quốc gia..., góp phần cải thiện tinh thần đời sống nhân dân khu vực nông thôn, thu hẹp khoảng cách thành thị - nông thôn... tất cả đó là thành quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NMT đem lại.

tp cam pha hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại TP Cẩm Phả.

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ninh cũng đã trao thưởng số tiền 3 tỷ đồng cho 3 địa phương của TP Cẩm Phả hoàn thành xây dựng NTM, tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại TP Cẩm Phả.

Tin liên quan