Bạn đang ở đây

Tổng cục Quản lý thị trường hợp tác VICETA xây dựng cơ sở dữ liệu hàng thật, hàng giả

19/09/2019 12:22:03

Nguồn thông tin cập nhật và kịp thời có vai trò rất quan trọng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bởi công tác chống hàng giả rất khó khăn cả ở phía doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.

tong cuc quan ly thi truong hop tac viceta xay dung co so du lieu hang that hang gia

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh và ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Tại buổi ký kết, ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT – cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục QLTT đã ký kết hợp tác chủ yếu là các DN, tập trung các hãng có thương hiệu nổi tiếng quốc tế, và các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát kinh tế. “Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên QLTT ký với hiệp hội, ngành hàng” – ông Trần Hữu Linh cho hay.

Thực tế, câu chuyện chống hàng giả, hàng buôn lậu, gian lận thương mại là câu chuyện khá dài, ngay trong công tác phối hợp giữa DN và cơ quan nhà nước cũng gặp không ít khó khăn. Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho rằng, nhiều khi DN biết hàng hóa của mình bị làm giả, nhưng cũng không phối hợp với cơ quan chức năng, nên cơ quan chức năng khó phát hiện ra vi phạm hàng giả, bởi DN là người hiểu nhất về sản phẩm của mình. Thậm chí, có nhiều DN ngại, sợ mang tiếng, sợ mất thương hiệu…. Trong khi đó, các DN nước ngoài chủ động, phối hợp, đề nghị cơ quan QLTT phải có trách nhiệm, có chiến dịch, truy quét, kiểm tra xử phạt.

“Vì vậy, nếu duy trì kênh thông tin tốt giữa Hiệp hội và QLTT thì công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại rất hiệu quả” – ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

tong cuc quan ly thi truong hop tac viceta xay dung co so du lieu hang that hang gia
Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT phát biểu tại ký kết

Tuy nhiên, để nội dung ký kết không dừng lại ở mặt hình thức, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đề xuất cần có 1-2 hoạt động cụ thể, thiết thực ngay sau lễ ký kết.

Với chức năng chính là thông tin và tư vấn kinh tế thương mại và đầu tư, Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam gồm 100 hội viên là những chuyên gia đến từ các Bộ, ngành khác nhau. Trong thời gian qua, mỗi thành viên đều đã xử lý các công việc có liên quan đến công tác QLTT, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên “Trong dòng chảy thương mại này, chúng ta phải biết cái gì gian lận ở ngoài đến để hạn chế, vì hàng giả, hàng nhái chiếm đến 20% thương mại toàn cầu. Đây là thách thức cho lực lượng QLTT – ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam nhấn mạnh.

tong cuc quan ly thi truong hop tac viceta xay dung co so du lieu hang that hang gia
Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam (ở giữa) - phát biểu

Theo ông Lương Văn Tự, bằng đội ngũ tham tán có mặt khắp nơi trên thế giới sẽ là nguồn lực hiệu quả cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái giúp Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam ngăn chặn các hành vi vi phạm đến từ bên ngoài.

Nhất trí với ý kiến của Tổng cục trưởng, sau lễ ký kết, Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế Việt Nam sẽ cùng với Tổng cục triển khai các công việc cụ thể để hiện thực hoá các nội dung ký kết, tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ trao đổi thông tin về chính sách, qui định pháp lý liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), vấn đề về gian lận thương mại; trao đổi thông tin về chống giả mạo xuất xứ, hàng giả và gian lận thương mại của các nước liên quan đến các hiệp định đa phương và song phương Việt Nam đã ký kết. Bên cạnh đó, hai bên sẽ thông tin tham vấn về lưu thông, vận chuyển đối với hàng hóa XNK và hàng hóa lưu thông trong nước, chất lượng hàng hóa. Đồng thời phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu hàng thật, hàng giả phục vụ cho doanh nghiệp, người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước.

Tin liên quan