Bạn đang ở đây

Tối ưu hoá dịch vụ xúc tiến thương mại hỗ trợ xuất khẩu

28/03/2019 08:46:43

Hội thảo là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực hoạt động của Cục XTTM để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam mạnh đẩy XK”.

toi uu hoa dich vu xuc tien thuong mai ho tro xuat khau
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Cơ quan Phát triển thương mại Pháp đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển bền vững cho Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Trong bối cảnh tự do hoá thương mại, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn trong việc mở rộng thị trường XK của các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam. Thách thức đó đặt ra yêu cầu về nâng cao năng lực XTTM, thu hút đầu tư thông qua hỗ trợ DN, nhất là DNNVV để hỗ trợ các đối tượng này mở rộng XK. Cùng đó, đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm, thâm nhập thị trường mới và tham gia chuỗi sản xuất nhằm từng bước nâng cao nội lực của nền kinh tế.

AFD bắt đầu hoạt động tại Việt Nam 1994, luôn nỗ lực hỗ trợ các vấn đề phát triển bền vững của Việt Nam. Hội thảo ngày hôm nay là một hoạt động nhằm trao đổi, phổ biến kinh nghiệm tối ưu hoá các dịch vụ xúc tiến XK cho các cơ quan XTTM và DN XK trên cả nước.

Dự án “Tăng cường năng lực hoạt động của Cục XTTM để hỗ trợ DNNVV Việt Nam đẩy mạnh XK” bắt đầu được triển khai từ tháng 7/2018 đến tháng 5/2019, bao gồm 5 chủ đề: Quản trị trong xúc tiến XK, phân tích thị trường, truyền thông và thương hiệu quốc gia, thương mại điện tử và truyền thông xã hội, marketing dịch vụ xúc tiến XK.

XTTM được nhận định là công cụ chính, hỗ trợ hiệu quả cho thúc đẩy XK. Tuy nhiên, mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi bản thân các tổ chức XTTM có đầy đủ năng lực chuyên môn, công cụ thực hiện và một cơ sở dữ liệu khách hàng cũng như quản trị nội bộ phù hợp.

Theo bà Cecile Delettre- Trưởng phòng hợp tác và truyền thông sáng tạo, Ban Xúc tiến và truyền thông, Business France, các công cụ hỗ trợ xúc tiến XK rất đa dạng, sự cộng hưởng sức mạnh từ các yếu tố này sẽ tạo nên kết quả rất tốt. Mạng xã hội là một ví dụ. Thông qua mạng xã hội có thể kết nối khách hàng và đối tác, do vậy DNNVV muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng được giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

toi uu hoa dich vu xuc tien thuong mai ho tro xuat khau
Dự án "Tăng cường năng lực hoạt động của Cục Xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu" được triển khai từ tháng 7/2018 với nhiều chủ đề thiết thực

Bên cạnh đó, muốn XK phải quảng bá sản phẩm đến được nhiều khách hàng càng tốt, hiện nay một số công cụ mạng xã hội phổ biến như twitter, facebook, youtube… có lượng lớn người sử dụng và sử dụng các hashtag rất hữu ích. Khi khách hàng gõ từ khóa có thể liên kết tới các DN và sản phẩm từ đó kết nối được với nhiều khách hàng hơn. Do vậy, các DN cố gắng đưa được nhiều hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội, còn trên youtube có thể đăng tải các video về dây chuyền sản xuất, công nghệ gắn với chất lượng sản phẩm.

Về thương mại điện tử, hiện có nhiều nền tảng lớn như Alibaba, Lazada, Amazon, eBay… DN cũng nên sử dụng các nền tảng lớn này do có lượng khách hàng lớn, kênh phân phối uy tín, từ đó bảo đảm sản phẩm có thể đến tay khách hàng một cách thuận lợi nhất.

toi uu hoa dich vu xuc tien thuong mai ho tro xuat khau
Các đại biểu tham gia hội thảo trao đổi kinh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu

Phát biểu tại hội thảo bà Pascale Lariviere- Chuyên gia truyền thông và thương hiệu, Business France cũng khuyến cáo: Một yếu tố quan trọng nữa giúp Cục XTTM, cũng như các tổ chức XTTM khác tối ưu hoá các dịch vụ hỗ trợ XK là giúp DN tham gia xây dựng và đạt thương hiệu quốc gia. Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện đang là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh của Việt Nam thông qua thương hiệu của DN, sản phẩm. Qua 15 năm triển khai thực hiện, chương trình đã giúp không ít DN định vị vị trí trên thị trường XK. Tuy nhiên, để phù hợp với bối cảnh hiện tại, chương trình cần có sự thay đổi phù hợp về giá trị cốt lõi, có thể tìm đại sứ thương hiệu để quảng bá. Quan trọng hơn, kết nối các thương hiệu ngành hàng thành một thể thống nhất dưới thương hiệu quốc gia nhằm nổi bật giá trị cũng như thấy được sự kết nối giữa các giá trị.

Có thể thấy, XTTM giữ một vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy XK, tuy nhiên do hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân lực, dữ liệu về DN nên các đơn vị XTTM gặp nhiều khó khăn trong thực hiện hoạt động. Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ XK, Cục XTTM cũng đề nghị: AFD tiếp tục hỗ trợ Cục XTTM xây dựng cơ sở dữ liệu về quản trị khách hàng nội bộ, từ đó chia sẻ thông tin tới các tổ chức XTTM tại địa phương và DN nhằm tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu này.

"Bộ Công Thương rất cần sự trợ sức của các chuyên gia trong quá trình xây dựng hệ thống chuyên gia về các ngành hàng, nhất là ngành hàng XK, để định hướng xúc tiến XK cũng như hỗ trợ tư vấn kịp thời hiệu quả cho các DN”, bà Thuỷ cho hay.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan