Bạn đang ở đây

Tin đồn đóng cửa toàn TP. Hồ Chí Minh là thiếu căn cứ!

14/07/2021 15:24:19

Sau loạt thông tin lan truyền về việc TP. Hồ Chí Minh sẽ đóng cửa toàn thành phố từ 0 giờ ngày 15/7, sáng nay tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn đã bị quá tải vì người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, từ sáng sớm ngày 14/7, loạt siêu thị lớn như Co.opmart, Vinmart, MM Mega Market, Emart… đều có rất đông người dân xếp hàng mua sắm. Nguyên nhân được cho là từ tối qua (13/7) trên mạng xã hội lan truyền các thông tin về việc thành phố sẽ đóng cửa, không cho người dân ra đường kể từ 0 giờ ngày 15/7.

Tin đồn đóng cửa toàn TP. Hồ Chí Minh là thiếu căn cứ!
Từ sáng sớm người dân đã xếp hàng tại một siêu thị Vinmart ở TP. Thủ Đức
Tin đồn đóng cửa toàn TP. Hồ Chí Minh là thiếu căn cứ!
Người dân xếp hàng chờ vào mua tại một siêu thị ở quận 12

Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định những thông tin trên đều là xuyên tạc. Đề nghị người dân bình tĩnh, không chia sẻ những thông tin không chính thống, không lan truyền các thông tin không kiểm chứng. Thực tế là hiện nay, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt để kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19; đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Tin đồn đóng cửa toàn TP. Hồ Chí Minh là thiếu căn cứ!
Siêu thị Emart Gò Vấp quá tải vì lượng người đổ tới mua sắm quá đông

Cũng liên quan đến thông tin này, Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh vào trưa 14/7 đã phát thông báo khẩn đến các cấp ủy cơ sở trực thuộc. Theo đó, Đảng ủy Khối cho biết, tại thời điểm này, thành phố vẫn đang duy trì áp dụng Chỉ thị 16, thực hiện giãn cách xã hội bằng nhiều biện pháp; đồng thời đảm bảo cơ bản nguồn cung hàng hoá thiết yếu, song song với chi tiền hỗ trợ các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh (người bán hàng rong, bán vé số…). Sự thành công của “chiến dịch” này phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự giác chấp hành, hợp tác của mỗi công dân. Đảng ủy Khối đề nghị các cấp ủy cơ sở tuyên truyền, giải thích cho cán bộ, đảng viên, nhân dân để cảnh giác trước các tin giả, tin đồn không có căn cứ; đồng thời tiếp tục chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, chung tay cùng vượt qua đợt dịch.

Tin đồn đóng cửa toàn TP. Hồ Chí Minh là thiếu căn cứ!
Hàng hóa tại các siêu thị Co.opmart hiện được khẳng định đầy đủ

Đối với việc cung ứng hàng hóa, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, lượng thịt tươi, trứng, rau củ quả đã thuận lợi nhập về cho gần 300 các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food tại thành phố tăng hơn 30% so với mấy ngày trước. Cộng với lượng dữ trữ lớn về gạo, mì, thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, thịt mát, hàng bình ổn giá... sẽ đảm bảo cung ứng ra thị trường ổn định hơn 3 đến 6 tháng tới.

Theo Saigon Co.op, sau khi các thủ tục vận chuyển được các cơ quan liên quan gấp rút khai thông, lượng hàng hóa vận chuyển về các siêu thị bước đầu đã tăng lên đáng kể, cơ bản đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân. Về phương án phân phối hàng hóa, bên cạnh việc bán hàng tại các siêu thị, Saigon Co.op còn tăng cường bán hàng trên các ứng dụng app, trang web https://cooponline.vn, liên kết với hầu hết các ứng dụng công nghệ của các hãng và còn đang kết hợp các đoàn thể địa phương phát hành phiếu “đi chợ giúp người dân”. Đối với các khu vực phong tỏa, sẽ có phương án kết hợp tổ dân phố lập danh sách đi chợ giúp dân hoặc cung cấp combo 5 - 10 mặt hàng thiết yếu đến từng gia đình.

Tin đồn đóng cửa toàn TP. Hồ Chí Minh là thiếu căn cứ!
Hàng hóa đầy ắp tại các siêu thị

Ở các hệ thống siêu thị khác cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị hàng hóa gấp 3 so với trước và khuyến cáo người dân không nên hoang mang, mua tích trữ. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ rất cần sự phối hợp hỗ trợ mua sắm có trách nhiệm của từng người dân như: Mua vừa phải đúng nhu cầu, tuân thủ hướng dẫn an toàn mua sắm tại siêu thị để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Thực tế cho thấy, dù nhiều lần thực hiện giãn cách nhưng hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn được duy trì hoạt động xuyên suốt để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân. Nhưng từng đợt giãn cách hầu như đều xuất hiện những thông tin đồn thổi thiếu kiểm chứng khiến người dân hoang mang, từ đó tạo làn sóng tích trữ hàng hóa dồn dập và tập trung đông người khiến hệ thống các điểm cung ứng lương thực thực phẩm đều quá tải, tắc nghẽn cục bộ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan