Bạn đang ở đây

Thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

08/11/2019 10:13:06
Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn do Phòng lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ phối hợp tổ chức thu hút khá đông người lao động theo học.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn do Phòng lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ phối hợp tổ chức thu hút khá đông người lao động theo học.

 

Để làm tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, phường tổ chức điều tra, thống kê nhu cầu học nghề của lao động trong độ tuổi, từ đó phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín trong và ngoài thị xã triển khai đào tạo nghề cho LĐNT sát với thực tế và nhu cầu của người lao động. 

 

Bên cạnh đó, thị xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo nghề để người LĐNT, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với chính sách về đào tạo nghề, thường xuyên phối hợp với các nhà trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tốt việc tư vấn học nghề qua nhiều hình thức. Chính quyền các xã, phường đã ưu tiên các lớp đào tạo nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân tộc thiểu số. 

 

Qua chương trình dạy nghề cho LĐNT, kết thúc các lớp học, 100% học viên nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, từ đó áp dụng vào thực tiễn các mô hình sản xuất của gia đình. Nhiều học viên mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh giúp tăng nguồn thu nhập chính đáng cho gia đình. 

 

Chị Hoàng Thị Loan, bản Sà Rèn xã Nghĩa Lợi cho biết: "Là một trong những hộ làm du lịch cộng đồng của bản Sà Rèn, gia đình tôi hàng ngày đón hàng chục lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, ngoài việc bố trí chỗ ăn nghỉ phải sạch sẽ thì việc chế biến các món ăn hợp khẩu vị, lạ miệng cũng là nhân tố quan trọng để gây ấn tượng tốt với du khách. Vừa qua, tôi được tham gia lớp học chế biến món ăn do thị xã Nghĩa Lộ tổ chức, đến nay tôi đã tự chế biến các món ăn Âu, Á cũng như những món ăn truyền thống của các địa phương đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách". 

 

Không chỉ vận dụng kiến thức có được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình, các học viên còn là những tuyên truyền viên tích cực phổ biến kiến thức đã học, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất đến các gia đình khác; giúp họ nâng cao kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. 

 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ mở được 16 lớp đào tạo nghề cho trên 480 lao động nông thôn với các nghề: thêu thổ cẩm, trồng rau an toàn, chế biến món ăn, chăn nuôi lợn, nuôi ong lấy mật, trồng hoa cây cảnh...

 

Bà Nguyễn Thị Minh Thiết - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thông qua các lớp đào tạo nghề đã trang bị cho người lao động kiến thức về khoa học, kỹ thuật, từ đó áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo. Nhìn chung, các lớp đào tạo nghề do thị xã tổ chức đã được nâng cao về chất lượng, nội dung đào tạo, với phương châm cầm tay, chỉ việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động tiếp cận với kỹ thuật cơ bản, từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình. Với những kết quả đạt được trong công tác đào tạo nghề, trong năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư, giải quyết việc làm; đồng thời tăng cường đào tạo nghề cho LĐNT nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan