Bạn đang ở đây

Thị trường xuất khẩu cá ngừ chuyển dịch sang Châu Á và Trung Đông

29/08/2018 08:30:00

Theo đó, giá trị XK thăn philê cá ngừ đông lạnh trong giai đoạn này tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác tăng 65%. Kim ngạch XK sang các thị trường chính đều tiếp tục đà tăng trưởng như EU tăng 22%, Israel tăng 62%, ASEAN tăng 23%, Nhật Bản tăng 21%.

Tại thị trường EU trong tháng 7, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU tăng 19%. Điều này đã khiến tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong 7 tháng/2018 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 84 triệu USD.

Cũng liên tục từ đầu năm 2018 đến nay XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Israel liên tục tăng đạt 45 triệu USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2017. Tại phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh sang Israel, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh.

Giống như xu hướng XK sang Israel, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường các nước khu vực ASEAN cũng tăng liên tục. Trong 7 tháng/2018 XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này đạt gần 28 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2017. Với kết quả XK trong 7 tháng năm nay sang thị trường ASEAN, các DN XK Việt Nam đang có bước chuyển hướng thành công sang thị trường Châu Á. Dự báo trong năm 2018, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Israel và thị trường các nước khu vực ASEAN sẽ là thị trường XK quan trọng của cá ngừ Việt Nam.

Riêng với thị trường Hoa Kỳ, theo đánh giá của VASEP chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ là cơ hội cho DN xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng. Bởi khi cả hai bên thực hiện chính sách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu sẽ làm giảm mạnh XK cá ngừ của Trung Quốc sang Hoa Kỳ và ngược lại.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho thấy, Trung Quốc hiện là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 cho Hoa Kỳ. Năm 2017, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 23,5 nghìn tấn các sản phẩm cá ngừ từ Trung Quốc, trị giá 127 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp chiếm 94% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Hoa Kỳ. Còn lại là các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh.

Hiện chính phủ Hoa Kỳ cũng đã liệt kê hơn 6.000 mặt hàng bổ sung nhập khẩu từ Trung Quốc mà họ có ý định đánh thuế vào đầu tháng 9/2018. Trong số đó có cả các sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh, đẩy các sản phẩm cá ngừ vào cuộc tranh chấp thương mại giữa 2 nước này. Như vậy, nếu không có phản đối thì từ tháng 9/2018 tới thuế nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Theo VASEP đây sẽ là cơ hội tốt cho các DN Việt Nam đẩy mạnh XK các sản phẩm như thăn philê cá ngừ đông lạnh của mình sang thị trường Hoa Kỳ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan