Bạn đang ở đây

Thành phố Yên Bái: Khó khăn trong triển khai hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19

26/05/2020 13:47:42

YênBái - Chi cục Thuế thành phố Yên Bái được phân cấp, quản lý hơn 1.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải… trên địa bàn không có nguồn thu do phải tạm dừng mọi hoạt động.

 

Để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người dân và doanh nghiệp, Chi cục được UBND thành phố và Cục Thuế tỉnh giao cho rà soát và thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh. 

 

Theo đó, để được hưởng chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải có đơn, hồ sơ đề nghị đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp. 

 

Thời gian qua, Chi cục đã tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước đến người dân và doanh nghiệp ở địa phương trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, phương tiện lưu động và chủ động gửi công văn qua Email để thông báo cho các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, thực hiện. 

 

Bà Phạm Thị Kim Oanh - chủ nhà hàng ăn uống Oanh Hiện cho biết: "Hoạt động kinh doanh chính của nhà hàng là dịch vụ ăn uống, phục vụ hội nghị. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, từ đầu năm đến hết tháng 4 nhà hàng phải tạm thời đóng cửa, cho 4 nhân viên nghỉ việc. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn xã hội phải cách ly, khiến nhà hàng không có doanh thu hơn 3 tháng nay, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm khiến chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi. Hiện nay, nhà hàng đang hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cơ quan thuế xem xét giảm, gia hạn việc đóng thuế cho doanh nghiệp từ tháng 1/2020 đến nay". 

 

Theo quy định, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được miễn, giảm thuế và hỗ trợ ngừng hoạt động. Tuy nhiên, để xác định là nghỉ kinh doanh thì người dân và doanh nghiệp phải thông báo đến cơ quan quản lý thuế. 

 

Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Yên Bái Phạm Thanh Hải cho biết: "Ngoài chính sách giảm, gia hạn thuế, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm và hỗ trợ những hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để thực hiện đúng đối tượng, thời gian qua, các đội thuế trực thuộc chi cục đã tăng cường kiểm tra, rà soát số hộ kinh doanh ở các địa bàn, từ đó, có cơ sở tính toán mức miễn, giảm và gia hạn phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế". 

 

Kết quả, hết tháng 4/2020, Chi cục Thuế thành phố đã rà soát được 1.403 hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, sau đó sẽ đối chiếu những hộ nào thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ- CP ngày 9/4/2020 để lập hồ sơ chi trả. Đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. Chi cục đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn đối tượng làm hồ sơ để hưởng chính sách theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Đến thời điểm ngày 12/5, toàn thành phố Yên Bái có 60 đơn vị đăng ký gia hạn nộp thuế, trong đó có 56 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và 4 hộ kinh doanh".

 

Theo phản ánh của cán bộ Chi cục Thuế, thời gian qua việc triển khai hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid- 19 còn gặp nhiều khó khăn do Chỉ thị số 15/CT- TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định: "Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa". 

 

Tuy nhiên, đến ngày 12/5, quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT- TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa có, mà các dịch vụ bị đóng cửa nêu tại Công văn số 765/UBND-VX ngày 26/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn chỉ nêu: "Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống...". 

 

Sau dấu (...) là những dịch vụ nào nữa thì không ghi cụ thể và tại Công văn số 765/UBND-VX ngày 26/3/2020 cũng không nêu nội dung triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bởi Công văn số 765/UBND - VX của UBND tỉnh ban hành ngày 26/3/2020, trước 1 ngày so với Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Do vậy việc xác định đối tượng hộ kinh doanh được hỗ trợ phải căn cứ vào quyết định cấp có thẩm quyền, cụ thể ở đây phải là quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.          

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan