Bạn đang ở đây

Tại Yên Bái: Giao ban Giám đốc Sở Công thương các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc

02/12/2020 08:43:23

Ngày 1/12, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban Giám đốc Sở Công thương các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

 

Các đồng chí: Trần Tuấn Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chủ trì Hội nghị. 

Đề nghị Bộ Công Thương xem xét, báo cáo Chính phủ sớm hoàn thiện quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc

Phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy bày tỏ phấn khởi vì Bộ Công thương đã chọn Yên Bái để tổ chức Hội nghị. Đồng thời khẳng định với nhiều tiềm năng, lợi thế, tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển quan trọng và khá toàn diện trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ. 

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ Công thương, tạo điều kiện để tỉnh Yên Bái cũng như các tỉnh trong khu vực phát triển.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ, phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại Yên Bái nói riêng và các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, để khơi thông các điểm nghẽn giúp Yên Bái và các tỉnh trong khu vực phát triển, tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ Công Thương xem xét, báo cáo Chính phủ sớm hoàn thiện quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc, trong đó định hướng rõ phát triển các ngành, lĩnh vực gắn với tiềm năng, thế mạnh của vùng; đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, bố trí hỗ trợ nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng lưới điện quốc gia; quan tâm hỗ trợ các địa phương trong triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, phát triển thị trường, xuất nhập khẩu; quan tâm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, đề nghị Bộ Công Thương ủng hộ và báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao của khu vực miền Bắc tại tỉnh Yên Bái.

10/14 tỉnh có chỉ số phát triển công nghiệp tăng cao hơn mức tăng chung cả nước

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình hoạt động 10 tháng đầu năm của ngành công thương khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại khu vực 10 tháng năm 2020 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Cụ thể, 10/14 tỉnh có chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng trưởng cao hơn mức tăng chung của cả nước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khu vực đạt trên 239.800 tỷ đồng, chiếm trên 5,8% so với cả nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực đạt 37 tỷ USD. Tính đến hết tháng 10 năm 2020, vùng trung du và miền núi phía Bắc đã thành lập 141 cụm công nghiệp với tổng diện tích 4.995 ha. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành công thương các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc 10 tháng qua, đồng thời nêu lên những khó khăn và đề ra giải pháp trong tháng cuối năm và thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu kết luận Hội nghị

Ngành công thương các tỉnh phối hợp đưa ra những nhóm vấn đề chính cần thực hiện 

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu thời gian tới, ngành công thương các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc cần có sự phối hợp chặt chẽ, đưa ra những nhóm vấn đề chính cần thực hiện để triển khai tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghiệp theo chiều sâu các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng; xây dựng một số chương trình hoạt động cụ thể trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, phát triển điện lưới…. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tiếp thu, giải đáp thắc mắc của các đại biểu tại Hội nghị, đồng thời giao các đơn vị trực thuộc Bộ là đầu mối liên kết, tháo gỡ khó khăn cho từng địa phương để các địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan