Bạn đang ở đây

Sơn La: Phát hiện số lượng lớn sách có dấu hiệu giả mạo nhãn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

07/09/2021 09:38:44

Triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm năm 2021, từ ngày 12/8 - 1/9/2021, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Sơn La đã kiểm tra 20 vụ, xử lý 14 vụ vi phạm. Đáng chú ý, lực lượng này còn phát hiện một cửa hàng bày bán hơn 700 cuốn sách tiếng Anh các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Thực hiện Công văn số 1668/TCQLTT-CNV ngày 2/8/2021 của Tổng cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng sách giáo dục, Cục QLTT tỉnh Sơn La đã xây dựng ban hành Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm năm 2021, nhằm đánh giá tình hình thực thi các quy định của pháp luật trong hoạt động in, buôn bán, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn. Đồng thời, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là các hành vi in và tiêu thụ sách giáo dục giả.

Sơn La: Phát hiện số lượng lớn sách có dấu hiệu giả mạo nhãn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 3 kiểm tra cơ sở kinh doanh sách giáo khoa

Theo đó, Cục chỉ đạo các đội QLTT đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng có liên quan trong thẩm tra, xác minh, xây dựng phương án để tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động in, tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản khác có liên quan để xác minh xin ý kiến về các dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm và giám định khi cần thiết.

Từ ngày 12/8 - 1/9/2021, lực lượng QLTT Sơn La đã kiểm tra 20 vụ, xử lý 14 vụ vi phạm, tổng số tiền thu phạt trên 100 triệu đồng, hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ 1.458 xuất bản phẩm các loại.

Điển hình, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Vân Hồ) tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng kinh doanh sách giáo khoa do bà Nguyễn Thị Đoàn làm chủ có địa chỉ bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng có bày bán 734 cuốn sách tiếng Anh các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đội đã tiến hành tạm giữ để xác minh làm rõ; đồng thời gửi mẫu xác minh tới Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Sau đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Văn bản số 1996/NXBGDVN về việc giám định sách giả, văn bản đã xác định toàn bộ số sách Đội QLTT số 3 đang tạm giữ là sách giả của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Ngay sau khi xác minh toàn bộ số hàng thu giữ là sách giả, căn cứ ý kiến của Công an huyện Vân Hồ và Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, đội đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa và chuyển hồ sơ vụ việc trình Cục trưởng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền thu phạt trên 47 triệu đồng, trong đó phạt hành chính 20 triệu đồng, tịch thu 734 cuốn sách giáo khoa trị giá trên 27 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Sơn La tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm năm 2021; tăng cường công tác quản lý địa bàn thu thập thông tin về vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật để có biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tiến hành kiểm tra theo nội dung các văn bản chỉ đạo của Cục QLTT về công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm, đặc biệt là các hành vi in và tiêu thụ sách giáo dục giả trên địa bàn và các vấn đề khác phát sinh (nếu có) theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh Sơn La phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện kết nối cung cầu, đảm bảo lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp. Tham gia các chốt, tổ công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan