Bạn đang ở đây

Sơn La: Phấn đấu xuất khẩu 10 tấn nhãn Sông Mã

29/08/2018 08:27:15

Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Sông Mã phấn đấu xuất khẩu 10 tấn nhãn sang thị trường Úc, Mỹ và 250 tấn nhãn sang thị trường Trung Quốc. Việc xúc tiến xuất khẩu nhãn ra thị trường nước ngoài là cơ sở quan trọng để huyện Sông Mã quản lý tốt hơn về chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua bộ nhãn hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân. Mở đầu cho kế hoạch này là chuyến hàng xuất khẩu 40 tấn nhãn sang thị trường Trung Quốc. Đây là lô nhãn xuất khẩu đầu tiên của huyện Sông Mã thông qua Công ty TNHH Cánh đồng vàng của tỉnh Lạng Sơn; Công ty TNHH Một thành viên Thanh Tùng - Sơn La.

phan dau xuat khau 10 tan nhan song ma
Nhãn Sông Mã được bán tại các hội chợ xúc tiến thương mại

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Sông Mã đã xây dựng được gần 190 héc-ta nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, tập trung tại 12 hợp tác xã trên địa bàn huyện. Trong đó, có 22,3 héc-ta nhãn được cấp mã số vùng trồng, sản lượng hàng năm ước đạt 220 tấn; 166 héc-ta nhãn được chứng nhận theo tiêu chuẩn Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP), sản lượng hàng năm ước đạt 930 tấn.

Để nhãn Sông Mã có uy tín, đứng vững trên thị trường, những năm lại đây, huyện tập trung hướng dẫn cho bà con từ quy trình trồng, lựa chọn giống, chăm sóc, thu hái, sơ chế, bảo quản cũng như quy trình sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nghiêm ngặt. Một số hợp tác xã đã thực hiện quy trình sản xuất hoa quả sạch theo quy trình VietGapđể sản phẩm không những tiêu thụ trong nước mà còn vươn ra các thị trường quốc tế. Do vậy, việc sản xuất được triển khai rất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn thực phẩm. Các hợp tác xã sẽ mở rộng diện tích, mở rộng thị trường và thu mua sản phẩm cho bà con trong khu vực. Đồng thời, chú trọng các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo người dân dừng phun thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn thực phẩm khi bán ra thị trường.

phan dau xuat khau 10 tan nhan song ma
Những vườn nhãn trù phú bên bờ Sông Mã

Thời gian qua, huyện Sông Mã đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên việc tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp với các hợp tác xã cây ăn quả để xuất khẩu nhãn. Hiện nay, đã có 14 đơn vị, hợp tác xã sản xuất nhãn trên địa bàn được các doanh nghiệp lựa chọn thu gom nhãn xuất khẩu. Ngoài thị trường Trung Quốc, huyện Sông Mã còn có kế hoạch xuất khẩu nhãn sang thị trường Úc, Mỹ và một số nước khác.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, huyện Sông Mã sẽ mở rộng diện tích vào khoảng trên 7.500 héc-ta. Trong đó, sẽ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là cải tạo các vườn tạp, các giống nhãn năng suất, chất lượng thấp, đưa các giống nhãn có năng suất chất lượng cao vào sản xuất. Đặc biệt, thời gian tới huyện sẽ tập trung xuất khẩu nhãn ra thị trường nước ngoài. Để làm được điều này, huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, Cục Bảo vệ thực vật mở rộng thêm các mã vùng trồng, cấp các mã vùng trồng xuất khẩu và thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các mã vùng trồng này, để đảm bảo tiêu chuẩn nhãn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Sản phẩm nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”. Đây chính là tấm giấy thông hành để nhãn Sông Mã vươn xa.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan