Bạn đang ở đây

Sơn Hà - Quảng Ngãi: Kinh tế phát triển nhờ chương trình sinh kế bền vững

16/12/2019 08:15:44

Loay hoay tìm đầu ra cho nông sản

Sơn Hà là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi với diện tích 72.816ha, trong đó diện tích rừng chiếm hơn 60%. Đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp song vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu, quy mô hộ gia đình, chủ yếu tự cung tự cấp.

Ông Phùng Tô Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà - kiêm Trưởng ban Quản lý dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà - cho hay, địa phương là huyện thuần nông, cư dân chủ yếu là dân tộc Hrê, Kinh, Ca Dong, một ít người dân tộc Cor... Bà con ngày trước chủ yếu trồng mía đường, song giá mía đường giảm, liên tiếp xảy ra cháy rừng, dịch tả lơn châu Phi dẫn đến đời sống càng khó khăn.

son ha quang ngai phat trien doi song kinh te nho chuong trinh sinh ke ben vung
Lãnh đạo huyện Sơn Hà cùng đại diện chương trình Sinh kế cộng đồng giới thiệu về nông sản, thực phẩm sạch tại Sơn Hà

Nhận thấy được xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, gần gũi với thiên nhiên của người dân hiện nay, trong khi Sơn Hà là địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các sản phẩm, thực phẩm sạch như: rau dớn, rau ngót rừng, bắp chuối, ớt xiêm rừng, heo Ky, gà Kiến thả đồi,…

son ha quang ngai phat trien doi song kinh te nho chuong trinh sinh ke ben vung
Giống heo Ky được lai giữa heo rừng và heo của dân tộc bản địa tại trang trại

“Phát triển các sản phẩm tự nhiên thuận lợi song làm sao để tìm đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận thị trường, nâng cao giá trị và tạo dựng được thương hiệu là một vấn đề vô cùng gian nan” - ông Phùng Tô Long cho hay.

Đời sống người dân nâng cao nhờ chương trình hỗ trợ

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Chương trình sinh kế cộng đồng do sáng kiến của Tập đoàn Central Retail được ra đời với mục tiêu cung cấp sinh kế đa dạng cho các hộ gia đình chủ yếu ở khu vực vùng sâu vùng xa và góp phần làm cuộc sống của họ tốt và bền vững hơn.

Chương trình hoạt động dưới sự hỗ trợ và điều hành của Ban điều hành độc lập bao gồm các đại diện đến từ Bộ Công Thương, Hiệp hội bán lẻ, Ngân hàng, Viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ và các lãnh đạo của Central Retail, với nhiều năm kinh nghiệm cùng chung tay hỗ trợ cho người nông dân Việt.

son ha quang ngai phat trien doi song kinh te nho chuong trinh sinh ke ben vung
Các sản phẩm nông sản sạch trong chương trình hỗ trợ sinh kế được bày bán tại Big C Đà Nẵng

Tham gia chương trình này, người nông dân được định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất và canh tác bởi chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, có cơ hội tiếp cận nguồn tài chính ứng trước cho việc sản xuất, được bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ thời gian thanh toán ngắn ngày và hoàn toàn không có lãi suất, cam kết hợp tác và hỗ trợ dài hạn từ Central Retail để có thể phát triển bền vững.

Tại huyện Sơn Hà, chương trình đã và đang mang lại những hỗ trợ tích cực cho người nông dân nghèo, mở ra cơ hội thị trường và mang lại nhiều sự đổi thay cho cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail - chia sẻ, Sơn Hà là một trong 7 chương trình hỗ trợ sinh kế của đơn vị trên cả nước, đây là địa phương điển hình thành công trong việc phát triển đời sống của bà con 6 chương trình hỗ trợ. Chương trình không những đã tạo thị trường đầu ra, kênh phân phối bán lẻ, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm mà còn liên kết với các đơn vị, trung tâm nghiên cứu như Đại học Nông Lâm Huế để nâng cao chất lượng, phòng chống dịch bệnh đảm bảo cho công tác sản xuất của bà con nông dân Sơn Hà được thuận lợi.

“Với chương trình “Sinh kế cộng đồng”, Central Retail giúp người nông dân có thể ổn định và cải thiện thu nhập, tiến tới cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình, cải thiện chất lượng cuộc sống của họ một cách bền vững” - bà Phương cho hay.

Ông Phùng Tô Long phấn khởi cho biết, tại Hội nghị kết nối cung cầu tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 do Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức, Big C Việt Nam đã cùng Ban quản lý dự án giảm nghèo khu vực nông thôn huyện Sơn Hà ký biên bản hợp tác tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản huyện Sơn Hà. Thông qua kênh phân phối hỗ trợ của Big C, giá thành sản phẩm được nâng cao, mỗi năm tăng thu nhập cho Sơn Hà từ 6 - 7 tỷ đồng.

“UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý hỗ trợ 2 đề án phát triển ớt xiêm (1 tỷ đồng) và phát triển gà kiến Sơn Hà (4 tỷ đồng) giúp nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay toàn huyện có 70 hộ được chia làm 5 nhóm trực tiếp tham gia sản xuất và hơn 100 hộ của 3 hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị sản phẩm. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50% tham gia canh tác, sản xuất đóng góp vào chuỗi giá trị sản xuất nông sản sạch. Bà con nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số có 3 hình thức trồng nông sản sạch gồm: trồng xen rừng công nghiệp, trồng xen rừng tự nhiên và trồng thùng (trồng ở đất trống). Các sản phẩm được bà con phân phối thu hoạch trồng ổn định, quy hoạch vùng nguyên liệu một cách rõ ràng, bảo tồn nguồn giống cây trồng” - ông Long cho biết thêm

son ha quang ngai phat trien doi song kinh te nho chuong trinh sinh ke ben vung
Thịt heo Ky được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn và yêu thích tại chuỗi siêu thị Big C

Ông Phạm Đình Nghĩa - Giám đốc HTX nông nghiệp sạch Sơn Hà - cho hay, từ khi có các đơn vị hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm, đời sống bà con ngày một tốt hơn. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới cho thị trường người tiêu dùng.

Chương trình hỗ trợ sinh kế đang làm thay đổi cuộc sống của người dân huyện miền núi Sơn Hà và nhiều địa phương khác, hỗ trợ đầu ra, nâng cao giá trị cho sản phẩm tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho người lao động địa phương, đồng bào dân tộc miền núi, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan