Bạn đang ở đây

Sáng chế mũ bảo hiểm có khả năng đo độ cồn

13/11/2018 09:03:35

Sáng chế này đã giúp hai sinh viên đạt giải công nghệ tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp CiC 2018.

sang che mu bao hiem co kha nang do do con

Sinh viên Trần Đăng Khoa cho biết, mũ bảo hiểm thông minh gồm các bộ phận như: bộ cảm biến đo nồng độ cồn, bộ phận thu phát sóng RF, các module cảm biến và bảng mạch điện tử liên kết với mũ bảo hiểm và một số bộ phận của xe máy. Trong đó cảm biến nồng độ cồn là loại cảm biến giống như của lực lượng cảnh sát giao thông có thể tự động phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở của lái xe. Trên xe máy gắn bộ nhận tín hiệu này.

Mũ sẽ báo hiệu bắt buộc người lái xe phải đội mũ bảo hiểm vào thì thiết bị mới hoạt động. Khi người lái xe đội vào thì thiết bị sẽ kiểm tra nồng độ cồn, nếu phát hiện có cồn thì sẽ nhắc nhở người lái xe, định vị vị trí và liên hệ với người nhà cũng như hỗ trợ gọi cho ứng dụng taxi công nghệ một cách đơn giản nhất.

Hai sinh viên cho biết, mũ bảo hiểm thông minh sẽ phân phối theo hai kênh chính là bán cho cá nhân, và các nhà hàng có sử dụng rượu, bia. Với kênh bán hàng cá nhân, nhóm sẽ bán mũ bảo hiểm với chức năng báo nồng độ cồn, chống mất cắp, báo sự cố về người thân, nhắc bật đèn chiếu sáng,...

Với kênh bán hàng dành cho các nhà hàng, nhóm sẽ bán một dạng gói dịch vụ gồm các chức năng đo nồng độ cồn, nếu nồng độ cồn vượt quá quy định khách hàng chỉ cần nhấn nút trên hệ thống có kết nối với ứng dụng taxi công nghệ sẽ đến và đón về an toàn.

Sáng chế của nhóm là rất tốt và thực tế, có thể thương mại hóa sản phẩm được. Tuy nhiên, nhóm cần nghiên cứu thêm về giá cả và trải nghiệm của người dùng để cải thiện cho phù hợp. Đó là ý kiến của TS. Ngô Thanh Quyền, Trưởng Bộ môn Tự động hóa, Khoa Điện, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Nguồn: báo Công Thương

Tin liên quan