Bạn đang ở đây

Quản lý thị trường - Xử lý triệt để hành vi giả mạo xuất xứ

12/04/2019 10:14:28

Phát hiện hành vi vi phạm trên khâu lưu thông

Cụ thể, ngày 16/01/2019, Đội QLTT số 7 thuộc Cục QLTT Quảng Bình kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát 18C-038-63 do ông Nguyễn Văn Tuyến (trú tại xóm 2, xã Hải Cường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 40 bộ âm ly hiệu Jarguar Suhyoung, PA-506N xuất xứ Việt Nam (theo nội dung ghi trên nhãn giấy dán trên sản phẩm) không có hoá đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp tại thời điểm kiểm tra. Lực lượng chức năng đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ số amply trên.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Đoàn Văn Quyết (đại diện cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu Dũng Nguyên) đã thừa nhận 40 amply hiệu Jarguar Suhyoung nói trên được mua từ Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ điện tử Hùng Việt Phát (địa chỉ số 462/20 đường Lê Văn Khương, Tổ 7, Khu phố 3, phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh). Tại buổi kiểm tra, Đội QLTT số 7 cùng với ông Đoàn Văn Quyết mở niêm phong 12 hộp amply để kiểm tra thực tế trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương.

quan ly thi truong xu ly triet de hanh vi gia mao xuat xu

Kết quả cho thấy, 2 mặt cạnh bên trong của hộp cát tông có 2 nhãn bằng giấy trắng, chứa nội dung thông tin về sản phẩm và xuất xứ hàng hoá bằng tiếng Việt Nam dán đính lên bề mặt của vỏ hộp, khi bóc nhãn giấy này thấy phía sau đó có dòng chữ “Made in Korea” đã được in trực tiếp lên bề mặt vỏ hộp, khi kiểm tra các thùng khác đều có hiện tượng tương tự.

Khi mở niêm phong để kiểm tra sản phẩm bên trong hộp là amply hiệu Jarguar Suhyoung, PA-506N, tại mặt sau của amply có 2 mảnh giấy trắng và khi bóc giấy ra khỏi bề mặt của sản phẩm thì thấy các dòng chữ “Made in Korea” và dòng chữ “KOMI® “ được in trực tiếp lên bề mặt của sản phẩm; các sản phẩm amply còn lại cũng đều nhận thấy hiện tượng tương tự.

Tổng cục QLTT chỉ đạo mở rộng điều tra làm rõ vụ việc

Nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, có dấu hiệu sản xuất hàng hoá trong nước nhưng giả mạo xuất xứ nước ngoài, đối tượng thực hiện hành vi vi phạm ở trên nhiều địa phương, để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đảm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, cũng như các tổ chức cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cùng lĩnh vực, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xác minh, kiểm tra làm rõ các tình tiết, dấu hiệu vi phạm.

Ngày 25/2/2019, Đội QLTT số 12 - Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 2 Chi nhánh thuộc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Điện tử Hùng Việt Phát, địa chỉ số 462/20 đường Lê Văn Khương, tổ 7, khu phố 3, phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Tại địa chỉ số 589/115D đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, Quận 12: Tại thời điểm kiểm tra, chi nhánh Công ty TNHH SX TM DV điện tử Hùng Việt Phát đang hoạt động sản xuất loa các loại nhưng trên thành phẩm không ghi nơi sản xuất theo quy định.

Tại địa chỉ: số 92 đường TA 11, khu phố 3, phường Thới An, Quận 12, ông Phạm Việt Hùng thừa nhận: 40 cái máy tăng âm hiệu Jarguar Suhyoung, PA-506N do Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình kiểm tra, tạm giữ và toàn bộ số hàng hoá thành phẩm, nguyên liệu dùng để sản xuất máy tăng âm mà Đội QLTT số 12 tạm giữ là do Công ty sản xuất, kinh doanh.

Đáng chú ý, công ty mua mặt trước, mặt sau và thùng carton chứa máy tăng âm hiệu Jarguar® Suhyoung, PA-506N từ 01 người ở chợ Nhật Tảo, khi mua vào trên mặt sau đã được in 2 dòng chữ “Made in Korea” và “KOMI®“ nhưng Công ty không thể xoá được vì sẽ làm lem mực nên khi sản xuất Công ty đã in 2 nhãn giấy ghi chữ “Made in Việt Nam” dán che lấp 2 dòng chữ trên, còn linh kiện, phụ kiện là được mua theo các hoá đơn đã xuất trình để lắp, gắn vào sản phẩm.

Đội QLTT số 12 đã tạm giữ 153 đơn vị sản phẩm gồm máy tăng âm, nguyên vật liệu sản phẩm máy tăng âm.

Chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP. Hồ Chí Minh điều tra, xử lý theo quy định

Nhận thấy Công ty TNHH SX TM DV điện tử Hùng Việt Phát có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá với tổng giá trị hàng hoá có dấu hiệu vi phạm là 47.025.000 đồng, trên 30.000.000 đồng có dấu hiệu hình sự, Tổng cục QLTT chỉ đạo Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Cục QLTT tỉnh Quảng Bình chuyển hồ sơ, tang vật có dấu hiệu vi phạm cho Công an TP. Hồ Chí Minh điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Tổng cục QLTT chỉ đạo xử lý triệt để hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả trên phạm vi toàn quốc.

Để kịp thời phát hiện, kiểm tra và ngăn chặn triệt để hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về hàng giả lưu thông trên thị trường và phối hợp với Cơ quan Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, ngày 18/3/2019, Tổng cục QLTT ban hành văn bản yêu cầu Cục QLTT tỉnh Thái Bình tiến hành xác minh, thu thập thông tin và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, giám sát thị trường liên quan đến việc kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng âm ly nêu trên trên địa bàn tỉnh và báo cáo về Tổng cục QLTT theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường lưu ý mặt hàng amply mang nhãn hiệu "Jarguar Suhyoung PA-506N" có dấu hiệu là hàng giả để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng giả lưu thông trên thị trường.

Với việc chỉ đạo sát sao của Tổng cục QLTT và sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương với nhau, lực lượng QLTT quyết tâm trong thời gian tới sẽ xử lý triệt để, tận gốc các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên thị trường, từ kiểm tra trên khâu lưu thông đến nơi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý đồng bộ, xuyên suốt với các vụ việc liên tỉnh, có tính chất phức tạp, nghiêm trọng.

Nguon: Bao Cong thuong

Tin liên quan