Bạn đang ở đây

Phường Minh Tân: Hiệu quả sau sáp nhập

28/03/2019 09:11:21

Phường Minh Tân nằm ở trung tâm của thành phố Yên Bái, được thành lập năm 1979. Tổng diện tích tự nhiên trên 234 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 143,46 ha, đất phi nông nghiệp 85,95 ha; đất khác 4,6 ha. Toàn phường có 3.077 hộ sinh sống với 10.244 nhân khẩu. 

 

Kinh tế những năm qua có bước tăng trưởng mạnh, đều đạt trên 16%/năm trở lên, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ; thu ngân sách đạt cao, chi ngân sách bảo đảm nhiệm vụ chính trị địa phương. 

 

Toàn phường có 9 khu dân cư với 60 tổ dân phố, trong đó có 30 tổ dân phố có quy mô dưới 50 hộ gia đình và 30 tổ dân phố có quy mô từ 50 đến dưới 94 hộ. Qua đó cho thấy, thực trạng quy mô tổ dân phố nhỏ, cơ cấu tổ chức hệ thống cán bộ cồng kềnh, kinh phí chi trả lớn nhưng hiệu quả thấp. 

 

Cùng với đó, việc triển khai tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tổ dân phố có lúc chưa được kịp thời. Nguồn kinh phí chi cho bộ máy và các hoạt động khác tại các tổ dân phố khá lớn so với ngân sách của địa phương. Sau khi thực hiện sáp nhập các tổ dân phố, toàn phường còn 10 tổ dân phố, giảm được 50 tổ dân phố. 

 

Về bộ máy, từ 105 người hoạt động không chuyên trách tổ dân phố nay còn 40 người. Bí thư chi bộ từ 9 người lên 10 người (bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận). Tổ trưởng dân phố từ 60 người xuống còn 10 người (tổ trưởng dân phố kiêm phó bí thư chi bộ). Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố từ 9 người lên 10 người. Thôn đội trưởng từ 9 người lên 10 người. Số cán bộ giảm cũng đồng nghĩa kinh phí giảm từ 1,347 tỷ đồng/năm, nay xuống 700 triệu đồng/năm. 

 

Quan trọng hơn cả là việc sắp xếp, sáp nhập tổ dân phố nhằm tinh gọn tối đa bộ máy, thuận lợi cho công tác quản lý điều hành của chính quyền địa phương. 

 

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trung Đức phấn khởi cho biết: "Sau khi sáp nhập, các tổ dân phố là nền tảng bền vững để phường Minh Tân đẩy mạnh các hoạt động, phong trào xây dựng tổ dân phố mới. Hoạt động của hệ thống tổ dân phố mới qua sự quản lý điều hành của các tổ chức chi bộ Đảng, các chi hội đoàn thể đã phát huy hiệu quả công tác vận động nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, chắt lọc tiếp thu ý kiến của nhân dân để phản ánh cho Đảng và chính quyền các cấp bảo đảm sự ổn định từ cơ sở”. 

 

Việc rà soát, sắp xếp các tổ dân phố nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, kịp thời nắm bắt được thông tin trong quần chúng nhân dân đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân tốt hơn. 

 

Thu gọn đầu mối quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, đáp ứng được những định hướng phát triển chung của thành phố cũng như của địa phương. Quy mô tổ dân phố có số hộ đông hơn thì khi triển khai họp tổ sẽ có nhiều ý kiến đóng góp tham gia. 

 

Tuy nhiên, việc điều hành hoạt động của tổ sẽ gặp khó khăn hơn, nhất là đối với công tác đặc thù như: rà soát, thống kê, triển khai văn bản có thời hạn hoàn thành ngắn... 

 

Mặt khác, các nhà văn hóa hiện tại nhỏ, không bảo đảm đủ rộng để tổ chức họp triển khai đến nhân dân, phải chia theo cụm sẽ mất nhiều thời gian. Việc nắm bắt địa bàn, giải quyết công việc hàng ngày của tổ sẽ khó khăn hơn đòi hỏi nhiều hơn nữa sự năng động, nhiệt huyết của các tổ trưởng.

Nguồn: báo yên Bái

Tin liên quan