Bạn đang ở đây

OPEC + xem xét cắt giảm thêm sản lượng dầu do tác động của dịch virus corona

04/02/2020 10:17:18

Theo đó, OPEC và các đồng minh bao gồm cả Nga, đang xem xét tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào ngày 14-15/2, sớm hơn so với lịch trình hiện tại về cuộc họp vào tháng 3. Dầu đã giảm 10 USD một thùng trong năm nay xuống còn 56 USD, thấp hơn mức mà nhiều nước OPEC cần để cân bằng ngân sách. Các nhà phân tích và thương nhân cho biết, sự bùng phát dịch coronavirus ở Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu dầu hơn 250.000 thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên.

opec xem xet cat giam them san luong dau do tac dong cua dich virus corona

Thành viên OPEC Iran ngày 03/2 cũng cho biết sự lây lan của virus đã ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ và kêu gọi các nước xuất khẩu dầu mỏ nỗ lực bình ổn giá. Thị trường dầu lửa đang chịu áp lực và giá đã giảm xuống dưới 60 USD một thùng và phải nỗ lực để cân bằng nó. Trước đó, ngày 31/01, Nga cho biết đã sẵn sàng hướng tới các cuộc họp của OPEC + vào tháng 02. Nước này là nhà sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC lớn nhất đang hợp tác với OPEC nên sự chấp thuận của họ là chìa khóa quan trọng.

Một hội đồng OPEC và các thành viên ngoài OPEC có tên gọi Ủy ban kỹ thuật chung (JTC) đã lên lịch cho một cuộc họp vào ngày 4-5/2 tại Vienna (Áo) để đánh giá tác động của virus corona đối với nhu cầu dầu mỏ. Hội đồng kỹ thuật có khả năng đưa ra khuyến nghị về bất kỳ hành động nào khác để hỗ trợ thị trường. OPEC + đã giảm nguồn cung dầu để hỗ trợ giá, được đồng ý vào tháng 12 năm ngoái về việc sẽ cắt giảm sản lượng 1,7 triệu thùng dầu mỗi ngày cho đến cuối tháng 3 năm nay. Cuộc họp tiếp theo được lên kế hoạch vào ngày 5-6/3.

Các đối tác cũng đang thảo luận về việc kéo dài thời gian cắt giảm và các nguồn OPEC riêng biệt cho biết nhóm muốn kéo dài giới hạn cắt giảm cho đến ít nhất là tháng 6. Nền kinh tế Ả Rập Saudi là nền kinh tế lớn nhất trong thế giới Ả Rập, vẫn bị chi phối bởi doanh thu hydrocarbon mặc dù có kế hoạch đa dạng hóa nguồn năng lượng và nước này cần giá dầu ở mức khoảng 80 USD mỗi thùng để cân bằng ngân sách nhà nước.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan