Bạn đang ở đây

Ông Quảng khởi nghiệp ở tuổi 60

28/03/2019 09:16:24

Năm 2014, ông Phạm Văn Quảng rời bỏ công việc là giám đốc một công ty xây dựng có tiếng tại thành phố Yên Bái khi bước sang tuổi 60. Không lựa chọn cuộc sống an nhàn, hưởng thụ tuổi già bên con cháu như nhiều người, ông Quảng quyết định trở về quê hương Nà Khao, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên để làm ăn. Với ông, vùng đất nổi tiếng với giống cam sành dường như đã già cỗi và kém hấp dẫn hơn so với trái cây từ vùng cam mới của Hà Giang, Tuyên Quang… Hơn thế, muốn phát triển kinh tế, nông dân cũng "kén” trồng cây cam sành hơn trước vì e ngại giá cả bấp bênh, "cung nhiều, cầu lại chẳng cao". 

 

Quyết tâm tìm giống cam độc đáo hơn, ông Quảng nhiều lần ngược xuôi Viện Di truyền - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rồi có khi ở cả tháng tại những mô hình cam Cao Phong nổi tiếng ở Hòa Bình để học hỏi kinh nghiệm mới và tìm mua được giống cam Valencia (V2) mang về trồng thử. 

 

Ban đầu, ông Quảng trồng 300 gốc cam V2 giống ghép ở mảnh ruộng kém năng suất rộng 1 ha và phải thuê "thợ” từ Hòa Bình, Hà Giang lên hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cam theo hướng hữu cơ. 

 

Ông Quảng chia sẻ: "Bây giờ kinh tế khá giả hơn, mọi người đều tìm đến những sản phẩm sạch, an toàn. Vì thế, để cam của mình có uy tín, bán được giá thì các sản phẩm phải được trồng theo hướng sản phẩm hưu cơ, đảm bảo kỹ thuật chăm sóc nghiêm ngặt, tuyệt đối không được bón phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu”. 

 

Sau gần 5 năm lập hướng sản xuất, các vườn cam V2 của ông Quảng đang tới vụ thu hoạch với trên 10 tấn cam chín muộn (so với giống cam sành ở địa phương); cam có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, ít hạt đã gây không ít tò mò cho người trồng cam ở Lục Yên. 

 

Tháng 3 âm lịch, khi các hộ trồng cam khác đang tất bật chăm sóc để cây cam cho hoa, đậu quả thì gia đình ông Quảng vẫn bộn bề thu hoạch cam, chăm bón cây ra hoa rồi tiếp đón mọi người tới tham quan, học tập mô hình trồng cam V2. 

 

Ông chia sẻ: "Gia đình có 600 gốc cam V2, trong đó, có 300 gốc đang cho thu hoạch, sản lượng ước tính khoảng 10 tấn, giá bán từ 30 đến 35 nghìn đồng/kg”. 

 

Hiện nay, thay vì phải thuê thợ chăm sóc cam, ông Quảng tự tin nắm bắt kỹ thuật trồng, chăm sóc cam V2 phù hợp với đất đai, khí hậu địa phương. Chẳng hạn, để trồng cam không dùng phân bón hóa học, ông dùng vỏ trấu đốt ủ thành phân, mua phân bò về ủ, kết hợp phân xanh hoặc mua xác cá về ủ rữa làm phân bón cho cây. 

 

Việc trừ sâu bệnh cho cây được xem là gian nan và công phu hơn nhiều so với dùng thuốc trừ sâu, ông Quảng kết hợp dùng chế phẩm sinh học với trồng đan xen một số loại dược liệu có tính khắc chế, xua đuổi sâu bệnh trong vườn cam như: tỏi, ớt, cà gai leo…

 

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Mô hình trồng cam V2 theo hướng sản phẩm sạch của ông Phạm Văn Quảng một trong những hướng đi mới tại địa phương; là mô hình thứ 2 đạt tiêu chuẩn VietGAP của huyện. Với vai trò Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp trồng cây ăn quả xã Yên Thắng với 21 thành viên, với gần 30 ha cây ăn quả các loại như: bưởi, cam V2, cam sành… mô hình trồng cam V2 là nhân tố mới những sẽ góp phần thay đổi tư duy phát triển cây ăn quả theo hướng sản phẩm sạch địa phương”. 

Nguồn: báo yên Bái

Tin liên quan