Bạn đang ở đây

Nước Anh tự tin về một hiệp định thương mại với Hoa Kỳ

16/08/2018 15:41:14

Đây là thông báo phát đi từ Cao ủy Thương mại Anh về Bắc Mỹ - Antony Phillipson. Dự kiến, một hiệp định thương mại như vậy sẽ được thực hiện sau khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng 3 năm tới. Ông Antony Phillipson cũng nhấn mạnh rằng, Anh “tin tưởng có thể làm một thỏa thuận với Hoa Kỳ” và “tin rằng Hoa Kỳ muốn có một thỏa thuận” với Anh. Nếu thỏa thuận này đạt được thì sẽ có lợi chung cho cả hai bên.

Trước đó, tại cuộc gặp hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đã bày tỏ sự quan tâm đến một hiệp định thương mại giữa hai bên. Tuy nhiên, chuyến thăm của ông Trump đến ngay sau cuộc phỏng vấn của ông với tờ The Sun; trong đó tổng thống nói rằng, bà May đã hoàn toàn bỏ qua lời khuyên của ông và bàn về kế hoạch cho Brexit. Khi nói về một hiệp định tiềm năng giữa Anh và Mỹ, Tổng thống Trump nhận định, nếu có một thỏa thuận như vậy, Hoa Kỳ sẽ đối phó với EU thay vì đối phó với nước Anh. Và trong một cuộc phỏng vấn sau đó với nhà báo Anh Piers Morgan, ông Trump đã khẳng định rằng hai bên sẽ thực hiện một thỏa thuận rất lớn. Trong khi đó, Thủ tướng May đang chịu nhiều áp lực kể từ cuộc bỏ phiếu năm 2017 về việc Anh rời khỏi EU và những bất ổn chính trị gần đây về chiến lược của bà, dẫn đến sự ra đi của nhiều quan chức chính phủ cấp cao.

Khi nói đến thời gian cho một thỏa thuận giữa hai nước, ông Antony Phillipson cho biết, các bên sẽ làm việc cho đến khi hiệp định được thực hiện và sẽ cam kết thực hiện một cách nhanh chóng. Anh đã bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ để sẵn sàng rời khỏi EU vào tháng 3 tới. Việc chuẩn bị đó bao gồm khoảng thời gian tham vấn kéo dài 14 tuần về những gì mà doanh nghiệp và người tiêu dùng muốn có từ một thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan