Bạn đang ở đây

Nông dân Mỹ không bao giờ lấy lại được thị phần đã mất trong cuộc chiến thương mại

16/08/2018 15:44:08

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc - Hàn Tuấn trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã mới đây cho biết: “Nhiều quốc gia sẵn sàng và hoàn toàn có khả năng tiếp nhận thị phần mà Mỹ đang hưởng ở Trung Quốc”. Như vậy, người nông dân Mỹ có thể mất vị trí tại thị trường Trung Quốc mà họ đã giành được sau nhiều thập kỷ xây dựng mà không thể bù đắp được những tổn thất do thuế quan mang lại, ngay cả với gói viện trợ trị giá 12 tỷ USD của Nhà Trắng giành cho nông dân bị ảnh hưởng bởi tranh chấp.

nong dan my khong bao gio lay lai duoc thi phan da mat trong cuoc chien thuong mai

Bắc Kinh đã áp đặt thuế đối với 90% hàng hóa nông nghiệp mà nước này nhập khẩu từ Mỹ kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu vào đầu tháng trước. Việc tăng thuế quan sẽ làm giảm đáng kể xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc. Nhưng tác động đến Trung Quốc rất hạn chế, do nguồn nhập khẩu của nước này khá đa dạng – theo nhận định của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc đã cơ bản dừng nhập khẩu đậu tương từ nông dân Mỹ kể từ ngày 6/7 và sẽ đối phó với tác động bằng cách tìm nguyên liệu thay thế cho thức ăn chăn nuôi.

Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, được sử dụng để sản xuất dầu ăn, dầu diesel sinh học, thức ăn gia súc. Trung Quốc đã mua thêm đậu tương từ các nước khác và thúc đẩy các lựa chọn thay thế cho đậu tương đối với thức ăn gia súc cũng như thúc đẩy người nông dân trồng thêm cây trồng trong nước. Trước khi cuộc chiến thương mại nổ ra, Trung Quốc đang trên đà nhập khẩu 300 triệu tấn đậu tương từ Mỹ trong năm nay.

Liên minh châu Âu sẽ không thể bù lỗ cho các nhà sản xuất đậu tương của Mỹ- những người bị dư thừa nguồn cung rất lớn nếu Trung Quốc không mua ngũ cốc từ họ. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, mặc dù EU đã đồng ý nhập khẩu nhiều đậu tương hơn từ Mỹ, nhưng sẽ chỉ mua 13 triệu đến 14 triệu tấn đậu tương mỗi năm trong thập kỷ tới, so với hơn 30 triệu tấn hạt mà Trung Quốc đã mua từ Mỹ năm ngoái. Nhưng ông Hàn Tuấn cũng thừa nhận, thuế quan của Washington sẽ tác động đến các nhà sản xuất trái cây, rau và hải sản của Trung Quốc, bởi sẽ không dễ dàng cho họ để tìm các điểm xuất khẩu thay thế trong ngắn hạn. Bắc Kinh sẽ giúp các nhà xuất khẩu tìm thị trường khác để bán sản phẩm và cố gắng thúc đẩy tiêu dùng trong nước thay vào đó, để giảm thiểu tác động của thuế quan.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan