Bạn đang ở đây

Nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 6% vào năm 2030

27/04/2020 08:23:22

Dữ liệu từ các nhà phân tích thị trường năng lượng tại Rystad cho thấy, nguồn cung dầu toàn cầu có thể giảm 6% so với dự kiến ​​vào năm 2030 do sự chậm trễ đầu tư của các công ty năng lượng để đối phó với giá dầu thô giảm do cuộc khủng hoảng Covid-19.

Các công ty dầu mỏ và khí đốt trên khắp thế giới đã cắt giảm ngân sách đầu tư, rút khỏi các dự án hoặc trì hoãn việc thực hiện để chống lại sự sụt giảm giá dầu thô quá thấp do nhu cầu nhu cầu giảm. Sự trì hoãn này sẽ phải mất nhiều năm mới thu hẹp nguồn cung dầu khí toàn cầu 5,6% vào năm 2025, với phần lớn các sửa đổi đến từ dầu đá phiến, chủ yếu được tìm thấy ở Mỹ.

nguon cung dau toan cau se giam 6 vao nam 2030

Continental Resources - nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Bắc Dakota đã tạm dừng hầu hết sản xuất tại các bang của Mỹ và thông báo cho một số khách hàng rằng họ sẽ không cung cấp dầu thô sau khi giá giảm. Tất cả điều này khiến nguồn cung dầu khí toàn cầu trên ngưỡng giảm 6,3% vào năm 2030 so với dự kiến ​​trước khi giá sụp đổ. Ước tính các dự án phi đá phiến trị giá 195 tỷ USD đang bị trì hoãn, hầu hết trong số đó là phát triển mỏ khí và khí ngưng tụ.

Về mặt địa lý, sự sụt giảm lớn nhất là ở Trung Đông. Ngoại trừ khu vực đá phiến Bắc Mỹ, các nhà phân tích năng lượng tại Wood Mackenzie cũng cho rằng, khoảng 10-15 dự án thượng nguồn lớn có cơ hội được triển khai với quyết định đầu tư cuối cùng trong năm nay, một mức độ tương tự lần giảm giá dầu năm 2014.

So sánh với khoảng 50 dự án khai thác trữ lượng hơn 50 triệu thùng dầu, tương đương với từng dự án đã được đưa ra cho quyết định đầu tư cuối cùng trong năm nay trước khi giá dầu giảm mạnh. Các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng đang bị ảnh hưởng. Năm 2020 cũng được coi là năm cao kỷ lục cho sự phát triển LNG. Các nhà phân tích của Rystad cho biết, sự sụp đổ giá và giảm nhu cầu LNG toàn cầu làm trì hoãn quyết định đầu tư cuối cùng của 7 nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng trên toàn cầu.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan