Bạn đang ở đây

Nghĩa Lộ vào vụ đông

25/09/2019 09:11:15
Người dân thôn Nà Làng, xã Nghĩa Lợi làm bầu ngô.

Người dân thôn Nà Làng, xã Nghĩa Lợi làm bầu ngô.

 

Trên cánh đồng thôn Nà Làng, xã Nghĩa Lợi, bà con đang tích cực làm đất, làm bầu ngô để sản xuất vụ đông cho kịp thời vụ. 

 

Ông Hà Văn Nhâm cho biết: "Nhà tôi có 4 sào ruộng vừa thu hoạch lúa mùa, chưa phơi được thóc nhưng phải tranh thủ ra đồng làm bầu ngô, cắt gốc rạ để cày lên luống. Nhờ vào sản xuất vụ đông làm hết diện tích trồng lúa nên mới có đủ thức ăn chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà”. 

 

Vụ đông năm nay, xã Nghĩa Lợi đưa vào sản xuất 102 ha, trong đó, ngô trên đất ruộng 2 vụ lúa là 81 ha, cây rau màu các loại 21 ha. Xã Nghĩa Lợi phấn đấu năng suất ngô đạt 25 tạ/ha, sản lượng đạt trên 200 tấn. Để đạt được mục tiêu trên, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con sản xuất theo đúng khung lịch thời vụ, đưa các giống ngô lai có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao vào sản xuất. 

 

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Từ trung tuần tháng 8, xã đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông đến các thôn để nhân dân nắm rõ kế hoạch sản xuất; chỉ đạo thu hoạch lúa mùa xong đến đâu phải làm đất ngay đến đó để kịp thời sản xuất các loại cây trồng trong khung thời vụ tốt nhất”. 

 

Cùng đó, xã đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong đề xuất thực hiện các mô hình; tuyên truyền, khuyến cáo; đồng thời, hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia sản xuất rau an toàn.

 

Để hoàn thành mục tiêu sản xuất 543 ha, trong đó, cây ngô trồng trên đất ruộng 2 vụ lúa là 400 ha, năng suất phấn đấu đạt 25 tạ/ha, sản lượng đạt 1.000 tấn, thị xã Nghĩa Lộ đưa vào sử dụng các giống ngô lai có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày như: ngô tẻ DK6919, AG59, LVN669; ngô nếp MX4, MX10, Fancy111, HN88 và một số giống khác như: B06, LVN885... 

 

Bà Quản Tuyết Nhung - Phó phòng Kinh tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hiện nay, 100% diện tích lúa mùa đã gặt xong, bà con đang tích cực làm đất trồng ngô đông. Chúng tôi khuyến cáo bà con cần trồng trong khung thời vụ tốt nhất. Đối với ngô tẻ, kết thúc trồng ra ruộng trước ngày 30/9; ngô nếp nên trồng rải vụ thành nhiều đợt, tập trung vào vụ sớm và cuối khung thời vụ để nâng cao giá trị sản phẩm; kết thúc trồng ra ruộng trước 10/10”.  

 

Đối với 143 ha rau màu các loại, thị xã vận động người dân sử dụng các giống rau tiến bộ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như: cà chua (Pháp, Mỹ, Ấn Độ), súp lơ xanh, súp lơ trắng (Nhật Bản), bắp cải, su hào, bí xanh, bí đỏ, đậu đỗ, rau cần, các loại rau cải, rau gia vị… Riêng đối với cây súp lơ là cây ưa lạnh, nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng, phát triển từ 15 - 18oC, thời điểm ra hoa cần ánh sáng yếu nên gieo hạt từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10, trồng từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11 để tránh điều kiện thời tiết bất thuận như nắng nóng kéo dài vào thời điểm cây chéo nõn, ra hoa làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm khi thu hoạch. Vụ đông năm nay, thị xã không giao diện tích cụ thể đối với từng loại cây rau màu; do vậy, UBND các xã, phường sẽ căn cứ vào tổng diện tích rau màu được giao, xây dựng kế hoạch phân bổ từng loại cây trồng theo điều kiện, thế mạnh của các tổ, thôn.

 

Để có vụ đông thắng lợi, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, áp dụng khoa học, kỹ thuật và tuân thủ khung lịch thời vụ sản xuất vụ đông. Thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp cung ứng kịp thời, đầy đủ, bảo đảm cả số lượng, chất lượng các loại giống cây trồng, phân bón; khuyến khích các địa phương đưa máy móc vào đẩy nhanh tiến độ sản xuất; đồng thời, tăng cường điều tra, dự báo để phát hiện sớm, phòng trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh phát sinh.

 

Tin liên quan