Bạn đang ở đây

Nam Phi mong muốn sớm ký kết hiệp định hợp tác khoáng sản và nông nghiệp với Việt Nam

02/08/2019 09:41:22

 

nam phi mong muon som ky ket hiep dinh hop tac khoang san va nong nghiep voi viet nam
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro cho biết: Nam Phi mong muốn nhanh chóng ký kết hiệp định thương mại về khoáng sản và nông nghiệp với Việt Nam 

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro nhận định, cả Việt Nam và Nam Phi đều đang chuyển mình từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số, chuyển hướng đầu tư, hợp tác ở thị trường truyền thống đã bão hòa sang các thị trường mới, và có xu hướng tìm các thị trường có tính tương hỗ, có các lợi thế cạnh tranh bổ sung cho nhau.

“Nam Phi đang tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp thuận lợi hoạt động. Ví dụ như ở quốc gia chúng tôi, việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh chỉ thực hiện trong một ngày. Rất nhiều công ty đa quốc gia đã chọn Nam Phi là điểm dừng chân đầu tư, và chọn đây như là cửa ngõ để vào thị trường Châu Phi 1,2 tỷ dân”, ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro nói và cho biết thêm, Nam Phi hiện là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại Châu Phi; ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác lớn thứ ba của Nam Phi trong khối ASEAN.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi Mpetjane Kgaogelo Lekgoro cho biết, Nam Phi mong muốn sẽ sớm ký kết hiệp định hợp tác về khoáng sản và nông nghiệp với Việt Nam để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc xuất khẩu than – thế mạnh của Nam Phi sang Việt Nam, cũng như tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản giữa 2 quốc gia. “Giữa Nam Phi và Việt Nam còn khoảng cách về địa lý, văn hóa, ngôn ngữ nhưng đây không phải là rào cản lớn. Với tốc độ toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, Nam Phi đang tập trung đẩy mạnh hợp tác với những thị trường mới, còn nhiều tiềm năng, cụ thể ở đây là Việt Nam”, ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro nói.

nam phi mong muon som ky ket hiep dinh hop tac khoang san va nong nghiep voi viet nam
Đà Nẵng hiện đang có doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ nội thất ngoài trời, thủ công mỹ nghệ qua thị trường Nam Phi

Bà Trương Thị Kim Ánh – Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho hay, trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 quốc gia ngày một tăng và đạt hơn 1,1 tỷ USD năm 2018. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi hơn 724 triệu USD chủ yếu là các mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại, dệt may, sắt thép, hạt điều, gỗ, rau quả, gạo, café, hạt tiêu, ….; và nhập khẩu từ Nam Phi khí gas, nhựa, than – khoáng sản, nguyên phụ liệu dệt may và da giày, sản phẩm hóa chất, sắt thép, thiết bị máy móc phụ tùng, cao su… với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 386 triệu USD. Mục tiêu đến năm 2023, kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam – Nam Phi sẽ cán mốc 2 tỷ USD. Nam Phi là quốc gia phát triển nhất tại Châu Phi, và có hệ thống siêu thị rất phát triển không chỉ trong nước mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia Châu Phi.

Tại TP. Đà Nẵng, hiện có 8 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm qua thị trường Nam Phi tập trung ở các lĩnh vực dệt may, đồ chơi trẻ em, nội thất ngoài trời, đồ thủ công mỹ nghệ, mây tre… Bên cạnh đó, trong lĩnh vực du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đã tìm hiểu và có kế hoạch xúc tiến tour tuyến sang Nam Phi.

Cũng theo bà Ánh, Nam Phi là quốc gia dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, đó cũng là một cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các nguyên vật liệu trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là xi măng – thế mạnh của Việt Nam sang thị trường đầy tiềm năng này.

Giới thiệu về các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư tại Nam Phi, bà Shari Lauren Small – Bí thư Chính trị thứ nhất Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam cho biết Nam Phi hiện đang ưu tiên hàng đầu thu hút đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, sản xuất ô tô….. Đây cũng là quốc gia có nhiều tiềm năng về du lịch với thế mạnh là du lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm…

nam phi mong muon som ky ket hiep dinh hop tac khoang san va nong nghiep voi viet nam
Khoảng hơn 50 doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp lữ hành đã tham gia Hội thảo để tìm kiếm cơ hội hợp tác từ thị trường Cộng hòa Nam Phi

Trước đó, chiều 31/7, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro đến chào xã giao UBND thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chào mừng và gửi lời cảm ơn đến Đại sứ Mpetjane Kgaogelo Lekgoro, đặc biệt là đã nhận lời làm giám khảo trong Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 vừa qua. Cả hai bên đều bày tỏ vui mừng với mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ, tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi; đồng thời cho rằng, kết quả hợp tác chưa xứng với tiềm năng và kỳ vọng của cả 2 quốc gia.

Đại sứ Mpetjane Kgaogelo Lekgoro đã giới thiệu thế mạnh về khoáng sản và nông nghiệp tại Nam Phi và bày tỏ sẽ có sự hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả với Việt Nam trong lĩnh vực này và nhiều lĩnh vực có thế mạnh khác từ Việt Nam. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã giới thiệu những thế mạnh và định hướng phát triển của TP. Đà Nẵng; và mong muốn Đại sứ Mpetjane Kgaogelo Lekgoro sẽ là cầu nối hữu nghị vun đắp mối quan hệ giữa TP. Đà Nẵng với các địa phương của Nam Phi.

Được biết, Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng 2019 (sẽ diễn ra từ ngày 2 – 7/8, tại TP. Đà Nẵng) tới đây, Cộng hòa Nam Phi cũng sẽ tham gia gian hàng giới thiệu các sản phẩm thế mạnh đến từ quốc gia mình.

Tin liên quan