Bạn đang ở đây

Năm 2019, xuất khẩu tôm có thể giảm 4% so với 2018

10/10/2019 15:23:39

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), do nguồn cung tăng, giá xuất khẩu thấp, khiến kim ngạch xuất khẩu tôm trong 9 tháng năm 2019 giảm 7% so với cùng kỳ.

Trong nửa đầu năm nay, sản lượng tôm tăng, giá tôm nguyên liệu giảm, trong khi lượng tồn kho tôm tại các thị trường cao, nguồn cung tôm từ các nước khác cũng tăng khiến giá tôm nhập khẩu tại các thị trường thấp hơn so với năm ngoái. Vì thế, xuất khẩu tôm tiếp tục sụt giảm từ năm 2018. Nguyên nhân do lượng xuất khẩu nửa đầu năm giảm, từ tháng 7 vừa qua, xuất khẩu mới có dấu hiệu phục hồi.

Xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN đều giảm, chỉ tăng nhẹ tại một số thị trường là Trung Quốc, Mỹ, Australia.

nam 2019 xuat khau tom co the giam 4 so voi 2018
Xuất khẩu tôm năm 2019 có thể giảm 4% so với 2018

Xuất khẩu sang EU vẫn tăng trưởng âm 19%, còn xuất khẩu sang các nước tiêu thụ chính trong khối như: Anh, Đức, Hà Lan đều giảm, giá trung bình xuất khẩu tôm sang các thị trường này đều giảm 1 USD/kg so với năm 2018.

Tại thị trường Nhật Bản, tuy khối lượng xuất khẩu vẫn ổn định và nhu cầu của thị trường không tăng, nhưng giá trung bình xuất khẩu giảm 1 USD/kg, từ 12 USD xuống 11 USD khiến cho giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm. Trong khi đó, giá tôm từ Thái Lan, Indonesia ổn định ở mức 11 USD/kg, giá tôm Ấn Độ giảm nhẹ xuống 9,3 USD/kg.

Cũng theo VASEP, nhờ xuất khẩu từ tháng 7 tăng mạnh nên xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ trong 9 tháng qua tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm liên tục 6 tháng đầu năm do lượng tồn kho cao.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm có chiều hướng tăng trưởng tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản vào những tháng cuối năm khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu tăng và sản lượng tôm ở Ấn Độ được dự báo giảm 20 - 30% do ảnh hưởng của thời tiết và do giá giảm. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đã kịp nắm bắt tình hình và điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu tại các thị trường Trung Quốc.

Tuy vậy, cạnh tranh về giá tôm vẫn là áp lực lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong những tháng cuối năm. Dự báo xuất khẩu tôm năm 2019 sẽ đạt 3,4 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2018./.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan