Bạn đang ở đây

Mỹ loại Trung Quốc ra khỏi danh sách các nước đang phát triển

21/02/2020 10:14:49

Việc loại bỏ các quốc gia này khỏi danh sách các quốc gia đang phát triển sẽ giúp Mỹ dễ dàng tiến hành cuộc điều tra về việc liệu các quốc gia này có trợ cấp xuất khẩu không công bằng hay không.

my loai trung quoc ra khoi danh sach cac nuoc dang phat trien

Trước động thái đó, Hiệp hội các nghiên cứu WTO của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, thông báo của Mỹ đã làm suy yếu thẩm quyền của hệ thống thương mại đa phương. Những hành động đơn phương và mang tính bảo hộ như vậy đã và sẽ làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các thành viên WTO khác. Trung Quốc muốn bảo vệ vững chắc hệ thống đa phương. Mối quan hệ thương mại và kinh tế với các đối tác của cả các nền kinh tế phát triển và các nước đang phát triển đã chứng minh rằng cơ chế đàm phán đa phương có hiệu quả và đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thế giới.

Trong thông báo đưa ra vào ngày 10/02, USTR cho biết họ đã sửa đổi phương pháp của các nước đang phát triển để điều tra về thuế đối kháng, áp thuế đối với hàng nhập khẩu, bởi vì hướng dẫn trước đây- bắt đầu từ năm 1998- "hiện đã lỗi thời". Để cập nhật danh sách nội bộ của mình, USTR cho biết đã xem xét một số yếu tố kinh tế và thương mại, như mức độ phát triển kinh tế của một quốc gia và thị phần thương mại thế giới của quốc gia đó. Chẳng hạn, USTR coi các quốc gia có thị phần thương mại thế giới từ 0,5% trở lên là các quốc gia "phát triển". Trong khi, theo quy tắc năm 1998, ngưỡng tỷ lệ này là 2% trở lên. Các quy tắc cũng không coi "các chỉ số phát triển xã hội như tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, tỷ lệ mù chữ ở người trưởng thành và tuổi thọ" là cơ sở để thay đổi chỉ định của quốc gia phát triển hay đang phát triển.

Các chuyên gia của Đại học Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc cho rằng các quy tắc và cơ chế của WTO cần được cải thiện hơn nữa khi nhiều nền kinh tế mới nổi hiểu và sử dụng các quy tắc khác nhau. Điều này không thể được giải quyết trong các cơ chế đàm phán hiện tại. Là một quốc gia mới nổi, Trung Quốc cần nhấn mạnh các vấn đề quan tâm của các quốc gia phát triển và vẫn linh hoạt trong các cuộc đàm phán khác nhau. Cải cách WTO cũng có thể thúc đẩy các nước giải quyết các vấn đề về trợ cấp nông nghiệp, rào cản thương mại đối với nông nghiệp, hạn chế xuất khẩu công nghệ và rào cản thương mại công nghệ để thực hiện trách nhiệm của mình.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan