Bạn đang ở đây

Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông 2019

09/10/2019 14:58:13
Các đội thi trổ tài trong Hội thi khéo tay làm cốm.

Các đội thi trổ tài trong Hội thi khéo tay làm cốm.

 

Theo phong tục, cứ vào ngày Mão đầu tháng 9 Âm lịch hàng năm, người Tày Khao trong xã Đông Cuông lại tổ chức Lễ hội Cơm mới. Đây là dịp để đồng bào dân tộc Tày Khao và nhân dân các dân tộc trong xã, du khách thập phương dâng Mẫu, Ngọc Hoàng và các đấng thần linh những sản vật để tạ ơn trời đất cầu khẩn cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt và cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Lễ hội gồm có hai phần chính. Mở đầu là nghi lễ mổ trâu đen tế thần linh và hiến sinh cho trời đất, theo tập tục độc đáo của người Tày Khao. Sau đó, thịt trâu được chế biến làm 36 mâm cỗ đem vào trong đền cúng khao quân, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc và quan quân các triều đại đã hy sinh trong trận thủy chiến chống quân Nguyên Mông bảo vệ Tổ quốc. 

 

Tiếp đến là phần hội với Hội thi khéo tay làm cốm với sự tham gia của 8 đội đến từ các thôn bản trên địa bàn xã Đông Cuông. Hội thi không chỉ là dịp hội tụ các nghệ nhân người Tày Khao truyền lại kinh nghiệm làm cốm cho con cháu mà còn tạo điều kiện để nhân dân địa phương giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm cốm, từng bước đưa sản phẩm cốm Đền Đông Cuông và các đặc sản từ cốm trở thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách thập phương. 

 

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

 

 

Ban Tổ chức trao giải cho đội đoạt giải Nhất tại Hội thi khéo tay làm cốm

 

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông được tổ chức đã góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Nguồn: báo Yên Bái

Tin liên quan