Bạn đang ở đây

KOTO: Chắp cánh ước mơ đào tạo nghề cho 1.000 trẻ nghèo Việt Nam

19/06/2019 14:12:46

Được sáng lập bởi ông Jimmy Phạm, KOTO được viết tắt từ cụm từ "Know One Teach One" là trung tâm dạy nghề nhân đạo chính thức được công nhận là doanh nghiệp xã hội đầu tiên theo Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2014 trong số các doanh nghiệp mà CSIP hỗ trợ và tư vấn pháp lý chuyển đổi và thành lập doanh nghiệp xã hội mới.

koto chap canh uoc mo dao tao nghe cho 1000 tre ngheo viet nam

Ông Jimmy Phạm - Nhà sáng lập KOTO - phát biểu tại buổi họp báo

Chia sẻ về hành trình trở thành một doanh nghiệp xã hội tại buổi họp báo nhân kỷ niệm 20 năm thành lập của KOTO ngày 6/6, ông Jimmy Phạm cho biết, trước đây, khi còn là hướng dẫn viên du lịch thường đưa du khách Úc thăm quê hương Việt Nam, ông có dịp tiếp xúc với những trẻ em cơ nhỡ ở Hà Nội. "Những đứa trẻ ấy nhìn tôi và nói: Chúng em muốn có cái nghề trong tay để có thể kiếm được công việc ổn định" - ông Jimmy nói.

Từ cuộc nói chuyện đó, ông Jimmy mở cửa hàng bán sandwich gần Văn Miếu Hà Nội và tổ chức khoá học KOTO đầu tiên với 9 trẻ em đường phố và 2 tình nguyện viên vào năm 1999. Cho đến nay, KOTO đã phát triển thành một doanh nghiệp xã hội và đã phục vụ hơn 1 triệu thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Với 110 nhân viên, trong đó có 50 nhân viên là cựu học viên KOTO.

Ngoài ra, KOTO hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quổc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm.

Cùng với tầm nhìn phát triển tương lai, ông Jimmy Phạm đã lập ra một danh mục những việc phải làm đầy tham vọng nhằm đẩy mạnh KOTO trong tương lai. Trong đó, bao gồm cả việc sở hữu một khu đất để xây dựng trường học và khu ký túc xá - và một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ các cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

"Chúng tôi có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% sinh viên KOTO có việc làm trong vòng 1 năm, 5 năm và thậm chí là 10 năm tới" - ông Jimmy lạc quan và dẫn chứng rằng bản khảo sát năm 2015 cho thấy tất cả các học viên tốt nghiệp từ KOTO đều tìm được việc làm.

Nổi bật hơn, có hơn 40 cựu học viên hiện đang điều hành công ty riêng và nhiều người trong số đó còn tiếp nhận thực tập viên và tuyển dụng các học viên KOTO. Ngoài ra, nhiều cựu học viên hiện tại đang làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Đức, New Zealand và Singapore.

Mặc dù doanh nghiệp xã hội này đã đào tạo gần 1.000 học viên tốt nghiệp, nhưng giá trị đóng góp xã hội thực sự của KOTO và ông Jimmy được nhân lên gấp nhiều lần khi chính lực lượng học viên này lại tiếp bước mô hình đào tạo KOTO. Mỗi học viên tốt nghiệp khi làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn và vươn đến những vị trí cao cấp, kinh nghiệm mà họ có được sẽ được chia sẻ và truyền tải đến thế hệ sau. Nhiều bạn trẻ trong số đó đang hỗ trợ về mặt tài chính cho gia đình và cộng đồng của họ.

Anh Lê Quốc Triệu - cựu học viên khóa 6 của KOTO, hiện đang làm việc cho chuỗi khách sạn căn hộ dịch vụ nổi tiếng của Úc ở bang Victoria - cho biết, cách đây hơn 10 năm, khi đó anh đã mồ côi cha mẹ, gia nhập KOTO với hy vọng sẽ được học tiếng Anh và xin được việc làm ổn định trong ngành khách sạn. Lúc đầu việc học đối với tôi rất khó, nhất là khi tôi không biết gì về ngành khách sạn. Nhưng đến đây, tôi cảm nhận được tình cảm, sự đoàn kết trong gia đình mới KOTO của tôi.

“Thông điệp quý giá nhất tôi nhận được khi học ở KOTO: Hãy trang bị cho những bạn kém may mắn các kỹ năng và kiến thức cần thiết để họ không chỉ đứng vững trên đôi chân của mình mà còn có thể giúp đỡ người khác khi cần. Sau này, tôi vẫn cố gắng vận dụng triết lý này bằng cách tổ chức những bữa tối gây quỹ ở Úc cho KOTO, giúp đỡ những cựu học viên, hỗ trợ các sự kiện của KOTO " - anh Triệu chia sẻ thêm.

Trong năm 2019, các nhà tài trợ thân thiết của KOTO sẽ tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm KOTO 20 tuổi, gồm các hội thảo phát triển nghề nghiệp dành cho cựu học viên KOTO do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức;  hội thảo Công dân Tiêu biểu dành cho cựu học viên và nhân viên được tổ chức bởi Hội đồng Anh; giao hữu bóng đá tổ chức tại trường UNIS Hà Nội; tiệc chiêu đãi tại nhà riêng của Đại sứ Úc và tiệc tối “Chào mừng trở về nhà” dành cho cựu học viên KOTO.

Tin liên quan