Bạn đang ở đây

Khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ xuất khẩu sang bang Nam Úc và Tây Úc

19/05/2021 10:52:06

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, tuần qua, đơn vị này đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và Tây Úc. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Thương vụ Việt Nam tại Úc sẽ triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Úc năm 2021. Trong đó, sẽ tiếp tục kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải và cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Úc; quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ. Đồng thời thực hiện quảng cáo kích cầu tại các khu vực tiêu thụ như: quảng cáo trên mạng xã hội, cửa hàng, siêu thị và các kênh thông tin khác.

Vải thiều Hải Dương được đánh giá cao về chất lượng
Quả vải Việt Nam được người tiêu dùng tại Úc rất ưa chuộng

Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ thực hiện các chương trình mua quả vải Việt Nam trúng thưởng - quảng cáo kép: “mua một sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, được trúng thưởng một sản phẩm nông nghiệp khác”; thúc đẩy quả vải sau chế biến (đóng lon, khô, vải đông lạnh) sau khi hết mùa vụ; vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Úc để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi vải đến Úc.

Trong năm 2020, mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cước hàng không chưa được thuận lợi và việc vận chuyển đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn,..., kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Úc trong năm 2020 vẫn tăng 188% so vời cùng kỳ năm 2019.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, có được sự tăng trưởng này là nhờ các nỗ lực chung của các cơ quan trong nước, các doanh nghiệp hai nước và các biện pháp thúc đẩy thị trường. Công ty 4wayfresh tại Úc cùng với Công ty Rồng Đỏ của Việt Nam là những đơn vị có nhiều nỗ lực cải tiến khâu bảo quản và phối hợp với Thương vụ để thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường vải tại Úc.

Được biết, quả vải Việt Nam có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng tại Úc rất ưa chuộng. Tuy nhiên, Úc là một quốc gia, với nền nông nghiệp phát triển, có biện pháp kiểm tra toàn toàn sinh học khắt khe và Úc cũng trồng được các loại quả mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi những nỗ lực không ngừng.

Thương vụ Việt Nam tại Úc khẳng định, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Úc hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của quả vải Việt Nam.

Hiện nay, Bắc Giang và Hải Dương là hai địa phương có diện tích trồng vải rất lớn ở Việt Nam. Thời điểm này, các địa phương đang chuẩn bị bước vào thu hoạch vải chính vụ, tuy nhiên dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ gặp không ít thách thức. Các bộ ngành, địa phương đã chủ động vào cuộc, đưa ra các phương án tiêu thụ, kết nối, tìm kiếm thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống là Trung Quốc.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan