Bạn đang ở đây

Khai mạc Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội năm 2019

14/06/2019 14:47:08

Với chủ đề "Chắp cánh thương hiệu – Kết nối cung cầu”, sự kiện sẽ có 15 gian hàng trưng bày là các đơn vị của ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang, huyện Lục Ngạn; các HTX, nhóm hộ nông dân sản xuất vải thiều xuất sắc; các đơn vị chế biến, thương mại... về mặt hàng vải thiều.

khai mac tuan le vai thieu luc ngan tai ha noi nam 2019
Khai mạc Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội năm 2019 

Các sản phẩm tham dự Tuần lễ là những loại vải thiều chất lượng cao nhất, được các HTX, hộ nông dân tại Lục Ngạn sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, được lựa chọn, đóng gói chuẩn hóa, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

Vải thiều gồm loại cắt cuống, đóng gói tiêu chuẩn (túi lưới, hộp cứng 01 kg, 02 kg) và vải thiều được bó nguyên cuống theo phương thức truyền thống. Bên cạnh vải thiều tươi, huyện Lục Ngạn cũng sẽ mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng như mỳ gạo Chũ, mật ong, phần hoa, giấm vải thiều, vải thiều sấy khô...

Diễn ra từ ngày 7/6 đến hết ngày 16/6, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, đây là dịp tạo lập, duy trì kênh cung ứng chính thức và mạng lưới các điểm bán vải thiều, các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn tại TP Hà Nội.

Trong khuôn khổ sự kiện, “Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ vải thiều, các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tại Hà Nội năm 2019” với sự tham dự của hơn 300 đại biểu cũng đã diễn ra. Tại đây, các đại biểu cùng trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2019; giới thiệu tiềm năng và kêu gọi đầu tư, liên kết phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn. Diễn đàn cũng sẽ giúp tìm kiếm đối tác, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vải thiều và một số sản phẩm đặc trưng của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Thế Trung - Giám đốc HTX Tâm Thịnh (Lục Ngạn) – cho hay: Với sản lượng vải thiều năm 2019 khoảng 80 nghìn tấn, bình quân mỗi ngày tiêu thụ khoảng 2 nghìn tấn nên có khoảng 400 lượt xe container ra vào huyện/ngày. Việc ùn tắc giao thông không tránh khỏi. Ông Trung cho rằng, là vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc nhưng hệ thống đường giao thông chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Cạnh đó, việc người dân tiếp cận thông tin thị trường còn hạn chế. Do đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin. Ngoài ra, ông Trung cũng đề xuất xác nhận kỷ lục chợ vải thiều Lục Ngạn là chợ dài nhất Việt Nam, vì vào vụ cao điểm thu hoạch vải, chợ vải thiều Lục Ngạn tập trung một số lượng lớn người đến tham gia mua hàng, kéo dài đến 20 km. Ông Trung cũng kiến nghị huyện Lục Ngạn được quy hoạch lại vùng trồng cho hợp lý giữa vải muộn, vải sớm để việc cung ứng ra thị trường đều đặn.

Tại Diễn đàn, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận, biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vải thiều Lục Ngạn mùa vụ 2019.

Tin liên quan