Bạn đang ở đây

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC năm 2021 sẽ diễn ra ngày 4-5/6 theo hình thức trực tuyến

27/05/2021 09:16:15

Ban Thư ký Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã thông báo và chính thức mở đăng ký cho Hội nghị Bộ trưởng Thương mại (MRT) APEC 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 4-5/6 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị sẽ có sự tham dự của các bộ trưởng thương mại từ 21 nền kinh tế thành viên APEC và sẽ do Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand Hon Damien O'Connor chủ trì.

Năm 2021, New Zealand đang tổ chức chương trình nghị sự của APEC xoay quanh ba ưu tiên chính sách: 1) Các chính sách kinh tế và thương mại nhằm tăng cường phục hồi; 2) Tăng cường hòa nhập và tính bền vững để phục hồi; và 3) Theo đuổi sự đổi mới và phục hồi bằng kỹ thuật số.

Tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 2% vào năm 2020, các thể chế đang chịu áp lực và mối đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ vẫn tiếp diễn. Sự phục hồi của APEC từ cuộc khủng hoảng Covid-19 là trọng tâm của mỗi ưu tiên trong năm nay, với trọng tâm là hợp tác cùng nhau trong toàn khu vực và xây dựng trở lại tốt hơn. Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC năm 2021 sẽ là cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên trong năm nay.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC năm 2021 sẽ diễn ra ngày 4-5/6 theo hình thức trực tuyến

Để bắt đầu cuộc đối thoại, các bộ trưởng APEC sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của khu vực từ Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC để thảo luận về các khuyến nghị chính sách từ khu vực tư nhân, được tổ chức vào ngày 04/6. Tiếp theo là cuộc họp của các bộ trưởng thương mại diễn ra vào ngày 05/6.

Đối phó với đại dịch thông qua vai trò thiết yếu của thương mại sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Điều này bao gồm việc đảm bảo thị trường mở, cho phép phân phối vắc xin an toàn và hiệu quả và hướng khu vực tiến tới phục hồi kinh tế nhanh chóng. Các Bộ trưởng Thương mại của APEC cũng sẽ tìm cách giải quyết những thách thức chung như vận chuyển hàng hóa thiết yếu, mở cửa lại an toàn cho việc đi lại, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, cũng như tự do hóa hơn nữa hàng hóa và dịch vụ môi trường. Các Bộ trưởng APEC cũng được kỳ vọng sẽ tái khẳng định cam kết của mình đối với hệ thống thương mại đa phương.

Trước cuộc họp cấp bộ trưởng, các quan chức cấp cao và chuyên ngành của APEC tiến hành họp kéo dài từ ngày 118/ đến ngày 03/6 để thúc đẩy các công việc của APEC, bao gồm các lĩnh vực thương mại và dịch vụ, sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, phát triển nguồn nhân lực, phụ nữ và nền kinh tế, cũng như các tiêu chuẩn và sự tuân thủ. Tiến độ công việc sẽ được báo cáo tại Hội nghị lần thứ hai các quan chức cấp cao APEC (SOM2) vào ngày 2-3/6 và sẽ được trình lên cấp bộ trưởng vào ngày 4-5/6.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan