Bạn đang ở đây

Hiệu quả mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân ở thị xã Nghĩa Lộ

09/10/2018 08:36:49

Năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân tại các xã, phường, thu hút được nhiều các đối tượng nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia, góp phần nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

 

Bà Bùi Thị Minh - Trưởng Phòng Dân số - Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tư vấn và khám sức khỏe cho nam, nữ trước hôn nhân là hoạt động quan trọng trong lĩnh vực dân số, giúp các em lứa tuổi vị thành niên, thanh niên trang bị thêm những kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS); nhận thức đúng đắn, có hành vi lành mạnh trong quan hệ tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình; thấy rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, tự nguyện chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn để phát hiện sớm, điều trị, phòng ngừa các bệnh lý, bảo đảm hôn nhân bền vững, duy trì giống nòi, nâng cao chất lượng dân số”.

 

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Phòng Dân số - Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ triển khai mô hình và thành lập 5 câu lạc bộ (CLB) "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” tại các phường: Trung Tâm, Tân An, Pú Trạng với 150 thành viên tham gia; các CLB duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/quý, trong đó đã tổ chức 11 buổi sinh hoạt, thu hút gần 400 lượt thành viên tham gia. 

 

Phòng cũng đã cấp phát 19 cuốn tài liệu về công tác dân số, 27 cuốn tài liệu tuyên truyền cho tuyên truyền viên, cộng tác viên; cung cấp trên 1.500 tờ rơi về kỹ năng chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; thực hiện 15 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường; phối hợp với các trạm y tế xã, phường tổ chức tư vấn và khám sức khỏe cho 50 lượt đối tượng độ tuổi thanh niên trước khi kết hôn…

 

Đồng thời phối hợp với các Trường TH&THCS Trần Phú, THCS Tô Hiệu, TH&THCS Võ Thị Sáu tổ chức các hoạt động truyền thông ngoại khóa với nội dung "Giáo dục giới tính trẻ vị thành niên”, "Kiến thức về SKSS vị thành niên, thanh niên”; tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, pháp luật về tảo hôn, thu hút trên 1.500 học sinh tham dự...

 

Bà Bùi Thị Minh cho biết thêm: mô hình "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” là chủ trương lớn của tỉnh. Ngay từ đầu năm, ngành đã tham mưu để UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành phối hợp tuyên truyền về lợi ích của tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng như tổ chức thực hiện.

 

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, nên việc tổ chức được các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình khám sức khỏe tiền hôn nhân, cũng như công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ truyền thông, tư vấn của hệ thống dân số và người cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ các tuyến chưa thể thực hiện. 

 

Đây cũng là khó khăn trong việc đưa những kênh thông tin quan trọng và bổ ích đến với người dân. Từ hiệu quả thực tế của mô hình "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, cần hơn nữa sự quan tâm của chính quyền địa phương, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số. 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan