Bạn đang ở đây

Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hồng Kông, Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 11 tháng 6

14/06/2019 14:55:53

Theo cam kết của AHKFTA, Hồng Kông và Singapore sẽ dành tiếp cận thị trường miễn thuế và sẽ ràng buộc thuế hải quan ở mức 0 ngay khi hiệp định có hiệu lực. Brunei Darussalam, Malaysia, Philippines và Thái Lan sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 85% sản phẩm được giao dịch với Hồng Kông trong vòng 10 năm và giảm thêm 10% số dòng thuế trong vòng 14 năm. Indonesia và Việt Nam sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 75% sản phẩm trong vòng 10 năm và giảm thêm 10% dòng thuế trong vòng 14 năm. Trong khi đó, Campuchia, Lào và Myanmar sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với 65% sản phẩm trong vòng 15 năm và giảm thêm 20% dòng thuế trong vòng 20 năm.

Tổng Thư ký ASEAN Dato’ Lim Jock Hoi cho biết việc FTA này có hiệu lực là một kết quả quan trọng giúp tăng cường hơn nữa dòng chảy thương mại giữa ASEAN và Hồng Kông. Điều này cũng phản ánh sự ủng hộ của ASEAN và Hồng Kông đối với hệ thống thương mại quốc tế dựa trên các quy tắc, luật lệ và báo hiệu cam kết nhằm tăng cường các liên kết thương mại và đầu tư giữa các nước trong FTA.

hiep dinh thuong mai tu do asean hong kong trung quoc chinh thuc co hieu luc tu ngay 11 thang 6

AHKFTA và Hiệp định đầu tư ASEAN-Hồng Kông, Trung Quốc (AHKIA) đã được ký kết bởi các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hồng Kông vào ngày 12 tháng 11 năm 2017 tại Thành phố Pasay, Philippines. AHKIA dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 17 tháng 6 năm 2019 đối với Hồng Kông và 5 quốc gia thành viên ASEAN đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn. Các quốc gia thành viên ASEAN còn lại sẽ hoàn tất các quy trình phê chuẩn cho AHKFTA và AHKIA trong năm nay.

AHKFTA có 14 chương bao gồm các lĩnh vực tự do hóa tiếp cận thị trường, thuận lợi hóa thương mại, các quy tắc để thúc đẩy niềm tin trong thương mại và hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa và dịch vụ trong khu vực. Đây là hiệp định thương mại tự do thứ sáu của ASEAN với các đối tác bên ngoài, sau các FTA ASEAN+1 với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia-New Zealand.

Tin liên quan