Bạn đang ở đây

Hàng hoá Việt Nam hấp dẫn nhà nhập khẩu Philippines

19/09/2019 12:26:02

Tại hội thảo, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu, trong những năm qua, thương mại Việt Nam - Philippines đã có những bước phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại 2 chiều luôn tăng trưởng 2 con số. 7 tháng năm 2019, xuất nhập khẩu 2 quốc gia đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng trên 26% so với cùng kỳ năm 2018. Philippines hiện cũng là đối tác thương mại đứng thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN và là một trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam.

hang hoa viet nam hap dan nha nhap khau philippines
Hàng hoá Việt Nam hấp dẫn nhà nhập khẩu Philippines

“Chương trình hội thảo ngày hôm nay giúp DN Việt Nam quảng bá sản phẩm; nhà nhập khẩu Philippines tìm được đối tác uy tín, phù hợp. Sự kiện này cũng mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư cho DN của cả hai bên, nhiều thỏa thuận hợp tác triển vọng sẽ được ký kết thành công và DN Việt Nam sẽ trở thành đối tác tiềm năng của Philippines”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Đặt nhiều kỳ vọng vào sự kiện giao thương, ông Patrick Cua - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Philippines cho hay, có 52 DN Philippines hoạt động trong 50 lĩnh vực tham gia hoạt động giao thương. Trước hết, chúng tôi mong muốn tìm hiểu đối tác, thị trường, tiếp đến là trao đổi và hợp tác. Việt Nam đã xuất khẩu nhiều hàng hoá sang thị trường Philippines, chủ yếu là hàng nông sản, để gia tăng xuất nhập khẩu các mặt hàng khác và đầu tư, DN Philippines cần tìm hiểu kỹ chính sách của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài, cơ chế vận hành, sau đó mới triển khai hoạt động cụ thể.

hang hoa viet nam hap dan nha nhap khau philippines
Ông Patrick Cua - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Philippines phát biểu tại hội thảo

Cho rằng thị trường Philippines có rất nhiều tiềm năng cho xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam, bà Vũ Việt Nga - Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines phân tích, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, trong khi sản xuất trong nước còn hạn chế, hàng năm quốc gia này phải nhập khẩu một lượng lớn các mặt hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp, do vậy hàng hoá của Việt Nam hoàn toàn có thể tìm được chỗ đứng tốt tại thị trường này.

hang hoa viet nam hap dan nha nhap khau philippines
Bà Vũ Việt Nga - Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines phát biểu tại hội thảo

DN Việt Nam hầu như không gặp nhiều trở ngại khi xuất khẩu sang Philippines bởi hàng hóa của Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ hợp tác Khu vực mậu dịch tự do ASEAN mà Việt Nam và Philippines đều là thành viên. Mặt khác, tiêu chuẩn kỹ thuật về hàng hoá của Philippines không quá khó với DN Việt Nam. Do vậy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này rất tốt, tăng trưởng 2 con số và luôn xuất siêu.

hang hoa viet nam hap dan nha nhap khau philippines
Hội thảo thu hút 52 DN Philippines hoạt động trong 50 lĩnh vực và đông đảo nhà sản xuất Việt Nam

Tham gia giao thương với mong muốn tìm kiếm đối tác, mở hệ thống phân phối chính thức tại Philippines, ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng kinh doanh quốc tế - Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho hay: Với 20 năm phát triển, sản phẩm của công ty đang chiếm tới 31% thị phần tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên những năm gần đây, thị trường có xu hướng bão hoà, công ty có định hướng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực. Philippines với dân số và thói quen tiêu dùng tương tự như Việt Nam là thị trường mục tiêu để công ty mở rộng xuất khẩu. “Hàng hoá của Sunhouse đã được tiêu thụ tại thị trường Philippines, tuy nhiên dưới hình thức cá nhân mua và kinh doanh chứ chưa chính thức. Tham dự buổi giao thương hôm nay chúng tôi mong muốn tìm cơ hội hợp tác và mở hệ thống phân phối chính thức tại Philippines”, ông Trung nhấn mạnh.

hang hoa viet nam hap dan nha nhap khau philippines
DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác với DN Philippines

Tuy nhiên, đại diện Sunhouse cũng băn khoăn, công ty không lo lắng về mặt thủ tục pháp lý cũng như thuế quan khi xuất khẩu sang Philippines, nhưng để tìm kiếm được đối tác uy tín không dễ. Do đó, đại diện Sunhouse cũng đề nghị, Bộ Công Thương tăng cường các hoạt động hợp tác, giới thiệu đối tác phù hợp để DN trao đổi, hợp tác.

hang hoa viet nam hap dan nha nhap khau philippines
Philippines sẽ là thị trường tiền năng cho xuất khẩu của Việt Nam

Với băn khoăn trên, bà Vũ Việt Nga chia sẻ, tiềm năng thị trường Philippines rất lớn, cần tăng cường giao lưu để tìm hiểu sâu hơn về năng lực hợp tác giữa DN 2 nước. Chính vì vậy, trong thời gian tới Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ tiếp tục tập trung tổ chức các hoạt động kết nối DN. Từ đầu năm tới nay, Thương vụ đã tổ chức được 2 đoàn công tác của DN Philippines về Việt Nam, trong vài ngày tới tiếp tục tổ chức 1 đoàn DN Việt Nam sang Philippines để tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất khẩu.

“Thị trường Philippines vô cùng cởi mở, có nhu cầu rất nhiều mặt hàng không chỉ là thực phẩm, hàng công nghiệp mà kể cả những sản phẩm hiện nay chúng ta đang triển khai đầu tư ở Philipines như phầm mềm, thiết bị viễn thông, dịch vụ … Chúng tôi hi vọng DN Việt Nam sẽ tích cực hơn trong việc nghiên cứu thị trường, tổ chức khảo sát, tìm kiếm cơ hội”, bà Vũ Việt Nga nói.

Tin liên quan