Bạn đang ở đây

Hàn Quốc sẽ kết thúc các cuộc đàm phán FTA với 3 quốc gia ASEAN trước tháng 11 năm nay

10/10/2019 15:49:16

Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã có thỏa thuận thương mại tự do với ASEAN, nhưng nước này đang tìm cách mở rộng quan hệ kinh tế với các thành viên thông qua các hiệp định thương mại tự do riêng biệt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Năm 2015, Hàn Quốc đã ký kết một FTA song phương với Việt Nam và đang trong quá trình thực thi. Các cố vấn kinh tế của Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã chia sẻ quan điểm về thương mại giữa hai bên sẽ tăng cường trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang diễn ra ngày càng sâu rộng. Seoul đang tìm cách đạt được các FTA tương ứng với ba quốc gia ASEAN trước hội nghị thượng đỉnh ở thành phố cảng phía Nam của Busan. Trong số ba quốc gia ASEAN lần này, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc tại Đông Nam Á - khối lượng giao dịch của họ đạt 19,2 tỷ USD vào năm 2018.

han quoc se ket thuc cac cuoc dam phan fta voi 3 quoc gia asean truoc thang 11 nam nay

Nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã và đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại của mình, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai đối tác thương mại hàng đầu này chiếm khoảng 40% hàng xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc vào năm 2018. "Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 11,7% trong tháng 9, kéo theo sụt giảm đến tháng thứ 10 liên tiếp, bị tổn thương bởi giá cả các mặt hàng chất bán dẫn vẫn còn yếu và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài. Các lô hàng xuất khẩu đã đạt 44,7 tỷ USD vào tháng trước, so với con số 50,6 tỷ USD một năm trước đó", theo dữ liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Nếu tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra thành công, Hàn Quốc sẽ có các hiệp định FTA với tất cả 5 đối tác thương mại hàng đầu của mình ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam và Singapore. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tìm cách tăng cường hơn nữa hợp tác với các quốc gia ASEAN, cũng như thúc đẩy du lịch giữa hai bên.

Tin liên quan