Bạn đang ở đây

Hà Nội: Đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực

10/10/2019 15:46:01

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố, sáng ngày 9/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị Đối thoại, đồng hành cùng phát triển giữa lãnh đạo Thành phố và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn.

Theo ông Đàm Tiến Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, được sự quan tâm của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và sự hưởng ứng tham gia tích cực của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp trên địa bàn và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

ha noi dong hanh cung doanh nghiep san xuat san pham cong nghiep chu luc
Hà Nội tổ chức đối thoại với doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực

Năm 2018, Thành phố đã công nhận 61 sản phẩm công nghiệp chủ lực và Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội. Tổng doanh thu của 61 sản phẩm đạt 40.000 tỷ đồng (tăng 28,4% so với năm trước); chiếm 32,5% giá trị sản xuất ngành công nghiệp Thành phố; chiếm 7,7% tổng sản phẩm trên địa bàn; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10.000 tỷ đồng (tăng 74% so với năm trước). Trong đó, có 15 doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp Hà Nội với doanh thu trên nghìn tỷ đồng/năm. Tiêu biểu, có doanh nghiệp đạt doanh thu trên 4.000 tỷ đồng như: Công ty cổ phần Vicostone; Công ty TNHH Panasonic Việt Nam...

Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 31 doanh nghiệp với 40 sản phẩm đăng ký tham gia xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2019. Dự kiến, doanh thu đạt được của 31 doanh nghiệp có sản phẩm tham gia xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2019 đạt 6.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.600 tỷ đồng.

Như vậy, trong 2 năm 2018 – 2019, dự kiến sẽ có 100 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố, doanh thu các sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố đạt 46 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 42,9% tổng doanh thu sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu đạt 11.610 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp đã trao đổi, nêu ý kiến nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố đang bị đánh đồng vào sản phẩm chất lượng thấp, điều này gây ra hệ lụy vô cùng phức tạp cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bên cạnh đó, những vấn đề về thuế, đất đai, vốn, mặt bằng sản xuất, thủ tục hành chính… là những khó khăn mà doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn Thủ đô đang phải đối mặt. Trong bối cảnh, Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, thực hiện đầy đủ các cam kết trong WTO và tham gia các hiệp định thương mại tự do, các sản phẩm công nghiệp chủ lực nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam phải chịu sức ép cạnh tranh lớn ngay trên “sân nhà”.

Trong khi đó, dù mang danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực nhưng việc chế tạo hầu hết sản phẩm vẫn ở dạng gia công đơn giản, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Năng suất lao động thấp, trình độ nhân lực cũng như năng lực quản lý của doanh nghiệp chưa cao, dẫn tới tình trạng sản phẩm nội không đủ sức cạnh tranh ở những gói thầu, dự án có yêu cầu kỹ thuật cao. Chính những điểm yếu này khiến các doanh nghiệp trong nước khó “chen chân” vào chuỗi sản xuất của những thương hiệu, tập đoàn lớn của nước ngoài. Đồng thời, các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội cũng chưa tận dụng tốt cơ hội trong hội nhập, thu hút chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư với sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chuyên sâu. Ngay bản thân các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực chưa liên kết được với nhau thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ để đạt hiệu quả.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị, Thành phố phải xác định rõ sản phẩm nào, thế mạnh nên ưu tiên tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, có như vậy mới có thể tạo đà cho sự phát triển lâu dài. Không nên lựa chọn các sản phẩm cũ, dù chiếm tỷ trọng cao nhưng không phù hợp với xu thế phát triển.

Lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp về một số những khó khăn, ông Lê Hồng Thăng – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho hay: Sở sẽ tập hợp kiến nghị của các doanh nghiệp sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố từ đó kiến nghị lên Thành phố và Trung ương. “Trong điều kiện hiện nay mảng kinh tế nói chung và nền công nghiệp chủ lực của Thành phố nói riêng đang hội nhập nhanh, sâu. Vấn đề làm sao vừa mở cửa nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định phát triển là vấn đề được đặt ra”, ông Lê Hồng Thăng nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, Thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp. Theo đó, rà soát, ban hành, triển khai cơ chế, chính sách; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, tôn vinh sản phẩm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nâng cao uy tín Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố; nâng cao năng lực cạnh tranh, sức cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ; phát triển nguồn nhân lực.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, đã diễn ra Lễ ra mắt Câu lạc bộ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội và Trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội năm 2018.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan