Bạn đang ở đây

Giải quyết việc làm cho người dân

13/11/2019 09:45:11
giai quyet viec lam cho nguoi dan
Người dân được hỗ trợ tạo việc làm, ổn định cuộc sống

Quảng Bình: Trên 29.000 lao động có việc làm

Quảng Bình là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau sự cố môi trường biển năm 2016, với phạm vi bị ảnh hưởng rộng và giá trị thiệt hại lớn, dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp tại địa phương này. Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho NLĐ.

Theo đó, tỉnh đã kịp thời chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đến các gia đình bị tổn thất. Kinh phí hỗ trợ được dùng để tái đầu tư sản xuất hoặc chuyển đổi nghề đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế. Những mô hình chuyển đổi sinh kế cho người dân cũng được nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Sau một thời gian thử nghiệm, các mô hình bước đầu thích ứng với tình hình thực tế, đem lại thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển triển khai đồng bộ giải pháp về tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm thông qua sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, hội nghị tư vấn việc làm… Những biện pháp kịp thời, thiết thực trên đã đem lại những chuyển biến tích cực, khả quan cho thị trường lao động, việc làm của tỉnh. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình, đến nay, toàn tỉnh có trên 72.000 lao động được giải quyết việc làm, trong đó, số lao động được giải quyết việc làm tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển trên 29.000 người. Tổng số lao động bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển được hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp gần 4.300 người với kinh phí đã hỗ trợ hơn 24,3 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: Gần 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tạo việc làm

Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển năm 2016 với gần 24.500 người mất việc và không có việc làm ổn định. Sau sự cố, bên cạnh việc kịp thời chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các gia đình bị tổn thất, Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người dân học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, giới thiệu việc làm.

Nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng có việc làm ổn định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tuyên truyền về chính sách việc làm, đào tạo nghề nghiệp đến người dân. Đồng thời, tổ chức các hội nghị tư vấn việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động. Đặc biệt, triển khai nhiều phiên giao dịch việc làm với mật độ thường xuyên hơn tại các vùng duyên hải, nhất là những địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển…

Tính đến giữa tháng 3/2019, tổng kinh phí cho việc hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm và hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển của Hà Tĩnh là 29,564 tỷ đồng. Ngoài ra, 1.730 dự án vay vốn để sản xuất của NLĐ đã được phê duyệt và giải quyết thủ tục nhanh chóng với tổng số tiền là 59,588 tỷ đồng. Nhờ đó, 2.523 lao động có cơ hội đầu tư và mở rộng sản xuất, tăng thêm thu nhập. Số vốn được vay phần lớn được dùng để tái đầu tư sản xuất hoặc chuyển đổi nghề đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Sự cố môi trường biển năm 2016 tác động nghiêm trọng tới 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Nhiều chương trình hỗ trợ đã được thực hiện, tạo việc làm, đào tạo nghề… giúp người dân ở vùng bị ảnh hưởng có công việc ổn định, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống người dân.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan