Bạn đang ở đây

Gia trại của ông chủ trẻ ở Yên Thắng

11/09/2018 10:08:27

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên, Châu cũng như bao bạn trẻ khác cố gắng bám trụ lại các thành phố lớn để thử sức, hòa nhập vào môi trường đô thị năng động nhưng nhiều thử thách. Một năm bươn trải song cơ hội lập nghiệp với Châu vẫn rất mong manh. Để rồi rất nhanh sau đó, anh chọn cách trở về quê hương làm giàu.

 

Ngày trở về, không đồng vốn dắt lưng, Châu mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua 1 cặp hươu sao giống từ Nghệ An. Lúc ấy, anh là người đầu tiên trong xã nuôi giống hươu này để lấy nhung (một bộ phận sừng non của con hươu đực).

 

Những ngày đầu tiên đưa về, cặp hươu sao xuống cân thấy rõ phần do bị bệnh đường ruột, phần do không phù hợp với chuồng trại mới và khí hậu. Tìm hiểu, học hỏi trên sách, báo và Internet, anh liền thay đổi thức ăn bằng hỗn hợp những loại lá cây. Chỉ một thời gian ngắn, đàn hươu sao của anh trở lại bình thường.


Về cơ bản, nuôi hươu không khó. Ngoài các bệnh lười ăn, khô mũi, hươu thường mắc một số bệnh về đường ruột, cần cho ăn thức ăn có vị chát đắng như lá xoan, quả chuối xanh…

 

Anh Châu cho biết: "Nuôi hươu tuy vốn ban đầu lớn và nuôi sau 2 năm mới được thu song chỉ cần thu trong 1 năm là có thể cho thu hồi gốc, những năm sau là có thể sinh lãi. Hơn nữa, thức ăn của hươu là lá cây, quả có sẵn trong tự nhiên nên không mất chi phí cho thực phẩm như nhiều con vật khác”.

 

Theo anh Châu, nếu chăm sóc tốt, hươu sẽ cho thu nhung 2 lần/năm với trọng lượng khoảng 1 đến 1,2 kg nhung/con/năm. Với giá trị cao khoảng 2,5 triệu đồng/lạng, một con hươu bình quân cho thu nhập từ 25 đến 30 triệu đồng/năm. Chưa kể giá trị thịt thương phẩm hiện nay cũng gần 500.000/kg, giá hươu giống dao động từ 15- 25 triệu đồng/con.


Nuôi hươu cho nguồn thu nhập khá song anh Châu không tập trung mở rộng đàn. Nói về lý do, anh cho biết: "Thị trường tiêu thụ ngày càng bấp bênh nếu mình đầu tư toàn bộ vào nó thì sẽ phụ thuộc vào nó, nó rớt là mình trắng tay. Vì thế, tôi đầu tư nhìn thì có vẻ dàn trải, không tập trung nhưng tất cả sẽ trở thành một vòng khép kín, liên kết, hỗ trợ nhau, lấy ngắn nuôi dài”.

 

Tiền tích lũy từ nuôi hươu, anh lại đầu tư vào nuôi cá, nuôi ếch, dê, trâu, bò... Mô hình của anh đúng kiểu "mùa nào thức ấy”, đều đặn cho thu nhập hàng tháng.

 

Đến nay, anh Châu đã xây dựng được một gia trại VACR rộng hơn 3 ha với 2 ao cá, 2 ha rừng, đàn trâu bò có những lúc lên đến hơn chục con, mang lại thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Nhưng từ năm nay, thu nhập của anh có thể tăng gấp đôi, gấp ba hiện tại. Bởi từ năm 2015, anh Châu trồng thêm 200 gốc cam Vinh, dự kiến cuối năm nay sẽ có thêm nguồn thu khoảng 200 triệu đồng từ cam.


Trải qua bao khó khăn, vất vả cùng với sự kiên trì, chịu khó, dám nghĩ dám làm, chàng thanh niên Nguyễn Chí Châu đã vươn lên thoát nghèo, trở thành triệu phú trẻ của vùng đất Yên Thắng.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan