Bạn đang ở đây

Giá thịt lợn chưa hạ nhiệt do tâm lý tích trữ

03/04/2020 12:13:33

Mặc dù các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã thực hiện cam kết giảm giá lợn hơi từ ngày 1/4, tuy nhiên, theo ghi nhận tại một số nơi, trong ngày 2/4, giá thịt lợn thành phẩm vẫn neo giá cao.

Ghi nhận của phóng viên báo Công Thương trong sáng ngày 2/4, tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như: chợ Gốc Đề, chợ Hoàng Mai, chợ Kim Liên,… giá thịt lợn ba rọi ở mức 160.000 đồng/kg, thịt nạc vai 170.000 đồng/kg, mông sấn ở mức 140.000 – 150.000 đồng/kg, móng giò 120.000 đồng/kg, sườn, nạc vai 150.000 đồng/kg, sụn 200.000 đồng/kg, tim 250.000 đồng/kg. Mức giá này vẫn khá cao và không giảm so với những ngày trước.

Giải thích lý do thịt vẫn giữ ở mức giá cao, chị Nguyễn Thu Trang – tiểu thương bán thịt tại chợ Gốc Đề (Minh Khai, Hai Bà Trưng) cho biết: Do dịch Covid- 19, nhiều người dân lo lắng, mua tích trữ nên chủ lò giết mổ thịt lợn vẫn bán với giá cao.

vi sao gia thit lon van chua ha nhiet
Trong sáng nay (2/4) lượng người dân đi mua thịt lợn đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Tại siêu thị như Vinmart+, thịt lợn nhãn hiệu Meat 3G như nạc vai có giá hơn 180.000 đồng/kg, ba rọi 236.900 đồng/kg; thịt lợn của C.P có giá như sau: ba rọi 60.500 đồng/gói 300g; nạc thăn 47.500 đồng/gói 300g. Tại hệ thống siêu thị BigC thịt nạc xay 165.000 đồng/kg, móng giò 131.000 đồng/kg, ba chỉ 171.000 đồng/kg...

Mặc dù 15 DN chăn nuôi lợn cam kết đưa giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4, thế nhưng trên thị trường giá bán vẫn ở mức cao. 

Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp thực hiện cam kết giảm giá lợn hơi, tuy nhiên, giá thịt lợn thành phẩm luôn có độ trễ giảm giá hơn so với giá lợn hơi, các cơ sở giết mổ có thể vẫn còn tồn kho một số lượng lợn hơi. Ngoài ra, do thực trạng chăn nuôi của Việt Nam còn tồn tại nhiều hộ chăn nuôi, lò giết mổ nhỏ lẻ nằm rải rác trên cả nước trong khi nguồn cung thịt lợn tại một số địa phương chưa hồi phục, còn thiếu. 

Đồng thời, một số thông tin chưa chính xác được lan truyền trên các mạng xã hội những ngày qua, nhận thức chưa đúng của một bộ phận người dân nên đã xuất hiện tình trạng mua tích trữ thực phẩm của người dân, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Do đó, giá thịt lợn thành phẩm vẫn có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ cục bộ tại một số nơi. Tuy nhiên, trong hệ thống các siêu thị, giá tất cả các sản phẩm thịt lợn vẫn ổn định, không tăng giá.

Bên cạnh đó, do có độ trễ giảm giá giữa thịt thành phẩm so với giá lợn hơi nên có lẽ phải vài ba ngày tới, người tiêu dùng mới có thể mua được thịt lợn với giá cả hợp lý.

Thời gian qua, giá lợn hơi và các sản phẩm thịt lợn duy trì ở mức cao chủ yếu do nguồn cung giảm so với cùng kỳ các năm. Sản lượng thịt lợn quý I/2020 giảm 19,3% so với năm 2019 và giảm 17,3% so với cùng kỳ 2018. Qua theo dõi giá cả thị trường thịt lợn những năm qua, tỷ lệ giá thịt lợn thành phẩm và giá lợn hơi thường giao động trong khoảng 1,7 - 1,9 lần. Do giá lợn hơi vẫn ở mức cao nên giá thịt lợn thành phẩm trên thị trường sẽ có mức cao tương đương.

Theo Bộ Công Thương, biện pháp căn bản và lâu dài để ổn định thị trường thịt lợn là tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Việc tăng nguồn cung cần được thực hiện song song 2 nội dung gồm: một là tái đàn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học. Hai là nhập khẩu thịt lợn, đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm.

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và cụ thể nhằm góp phần ổn định thị trường mặt hàng thịt lợn. Cụ thể, theo dõi sát tình hình thị trường, cung cầu, giá cả mặt hàng thịt lợn để có biện pháp hoặc đề xuất giải pháp điều hành kịp thời. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và thịt lợn không rõ nguồn gốc. Chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường có kế hoạch bảo đảm nguồn cung, tập trung nguồn lực thực hiện các chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm an ninh xã hội. Tiếp tục chỉ đạo các thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tìm kiếm thông tin và kết nối nguồn nhập khẩu thịt lợn với các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn trong nước. Phối hợp chặt chẽ với Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động nhập khẩu nhằm đa dạng hóa nguồn cung....

Liên quan đến vấn đề giá thịt lợn, trước đó, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở Hà Nội do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng ngày 30/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian vừa qua, chúng ta nói nhiều đến khâu trung gian. Theo Thông tư 09/2016 ngày 1/6/2016 Bộ NN&PTNT quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y, Nghị định 66/2016/NĐ-CP đầu tư kinh doanh về bảo vệ kiểm dịch thực vật… thì các trung tâm lò giết mổ thuộc diện quản lý của Bộ NN&PTNT. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã đề nghị Bộ NN&PTNT kiểm soát lại khâu trung gian lò mổ để "kéo" giá thịt lợn xuống.

Nguồn: Báo công thương

Tin liên quan