Bạn đang ở đây

Dịch Covid-19 lan rộng, doanh nghiệp du lịch gặp khó

27/02/2020 14:24:53

Đồng loạt hủy tour Hàn Quốc, Nhật Bản

Cho đến hôm nay, thông báo từ Công ty TST tourist cho biết, doanh nghiệp này đã dừng toàn bộ các tour đến Hàn Quốc có lịch khởi hành trong tháng 3, 4/2020 theo khuyến cáo từ Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam và những thông tin mới nhất từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, đối tác tại Hàn Quốc. Tổng số lượng khách huỷ tour khoảng 100 khách, thuộc 4 đoàn khách.

Riêng đối với Nhật Bản, khách đăng ký tour hoa anh đào hiện vẫn giữ chỗ cho các lịch khi hành cuối tháng 3, đầu tháng 4 theo nhu cầu du khách, tuy nhiên TST tourist cũng đã lên phương án dự phòng như làm việc với hàng không, đối tác nếu xảy ra tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn và tránh thiệt hại cho khách hàng. Đối với điểm đến châu Âu, TST tourist không tổ chức tour theo hành trình mono Ý.

doanh nghiep du lich gong minh truoc dich covid 19
Nhiều đoàn khách du lịch Việt Nam lỗi hẹn mùa anh đào tại Hàn Quốc do dịch Covid-19

Còn tại Công ty du lịch Vietrantour, tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách của Vietrantour đặt tour Hàn Quốc khởi hành tháng 3, tháng 4 là hơn 600 khách, với thị trường Nhật Bản thì số lượng là gần 300 khách do thời điểm diễn ra các lễ hội hoa anh đào, triển lãm hoa quốc tế nổi tiếng. Theo thống kê, trung bình hàng năm, lượng khách đặt tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản chiếm khoảng 15% tổng lượng khách của Vietrantour với doanh thu ước tính vào khoảng 20 tỷ đồng. Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid 19, dự kiến con số này thời gian tới có thể sụt giảm về mức 0% như tình trạng khủng hoảng thị trường Trung Quốc hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Điều hành Vietrantour cho hay, ngay khi Vũ Hán (Trung Quốc) bùng phát dịch bệnh Covid 19, du khách Việt Nam đã tỏ ra khá e ngại với điểm đến Hàn Quốc – Nhật Bản vì đây đều là hai thị trường lân cận, vị trí rất gần với Trung Quốc. Vì vậy, khi dịch viêm phổi cấp đột ngột bùng phát mạnh mẽ ở hai quốc gia này, phần đông du khách đã yêu cầu công ty hủy, hoãn tour đã đặt. “Vietrantour đã nhanh chóng làm việc với các hãng hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ, mong muốn hỗ trợ đổi ngày bay, dịch vụ phòng khách sạn cho du khách. Hiện tại, phía công ty đang đợi phản hồi từ nhiều hãng lữ hành, đối tác…”- bà Huyền nói.

Đặt ưu tiên hàng đầu về an toàn cho du khách

Chưa bao giờ ngành du lịch đối diện với sự khủng hoảng lớn như hiện nay. Theo các chuyên gia đánh giá, Covid-19 có thể làm cho du lịch Việt Nam thiệt hại khoảng 5,9-7 tỷ USD. Đa số các khách sạn đang bị rỗng phòng, các hãng hàng không Việt Nam bị rỗng chỗ, các công ty du lịch đang gánh thua lỗ nặng.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Giám đốc AZA Travel cho rằng, nếu dịch bệnh kéo dài có thể làm cho du lịch Việt Nam bị thiệt hại nặng nề, vượt quá mức chịu đựng và sẽ dẫn đến nhiều công ty, khách sạn bị phá sản, kéo theo hàng trăm ngàn, hàng triệu lao động trong ngành du lịch bị thất nghiệp phải chuyển đổi nghề. Việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng tốt những năm qua và đang tiến gần tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

doanh nghiep du lich gong minh truoc dich covid 19
Các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa với các điểm đến an toàn

Trước khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp du lịch đang phải gồng mình để duy trì hoạt động, tìm cách triển khai các giải pháp để duy trình kinh doanh. Trong đó, giải pháp kích cầu đang được các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh.

Hiện Vietrantour đang chạy chương kích cầu và xây dựng chính sách khuyến mãi đến các thị trường như: Bali, Doha, Dubai, Séc, Nga, các nước Đông Âu; riêng chương trình kích cầu du lịch nội địa chủ yếu khai thác điểm đến an toàn như Phú Yên, Bình Định, Gia Lai và Đắc Lắk giá 4,49 triệu, trọn gói hàng không Vietnam Airline, lưu trú khách sạn 4 sao, hướng dẫn viên xuyên tuyến, vé vào các điểm tham quan. Công ty du lịch AZA Travel cũng tham gia chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo giảm giá tới 70%. Các điểm đến được công ty này lựa chọn là 10 điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, việc triển khai mạnh gói kích cầu du lịch nội địa là do Việt Nam đã khá an toàn cho du lịch, các khách sạn, nhà hàng, phương tiện chuyên chở, hàng không đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ du khách khỏi nguy cơ lây nhiễm. Với những người yêu du lịch, đây là cơ hội tuyệt vời để đi du lịch giá rẻ siêu khuyến mại tới những địa danh du lịch nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam. “Việc đi du lịch vào thời điểm này cũng là hành động giải cứu cho du lịch Việt Nam. Với mức giảm giá tới 70%, nhưng dịch vụ vẫn bảo đảm do hàng không và khách sạn trống chỗ nên bán cắt lỗ. Bản thân công ty AZA travel cũng bán không lợi nhuận để cùng kích cầu du lịch”- ông Đạt phân tích.

Song, hiện ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là đảm bảo an toàn cho du khách. Ông Nguyễn Minh Mẫn – Trường phòng Truyền thông, Marketing TST tourist cho biết, doanh nghiệp luôn tuân thủ và triển khai theo những thông báo chính thức từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch các nước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và khuyến cáo của Bộ Y tế, Cục Lãnh sự, Bộ ngoại giao Việt Nam liên quan đến những quốc gia, điểm đến thuộc vùng dịch để kịp thời cập nhật liên tục đến khách hàng, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối của du khách.

Đối với các tour đã lên hành trình, ông Mẫn thông tin, TST tourist thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất từ hệ thống đối tác, Lãnh sự và Tổng cục du lịch các nước liên tục cho đến trước ngày khởi hành từ 5 - 7 ngày để có những quyết định phù hợp. Ngoài ra, theo ông Mẫn, trong trường hợp không thể tổ chức được tour do trường hợp bất khả kháng, nơi đến ban bố tình trạng dịch bệnh, hoặc khách hàng vẫn muốn giữ hành trình và lùi thời gian khởi hành đến sau dịch kết thúc, TST tourist sẽ chủ động dừng hành trình, đồng thời thương lượng với các đối tác cung cấp dịch vụ về trường hợp bất khả kháng để chia sẻ, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho du khách.

Tổng cục Du lịch cũng vừa có thông bao yêu cầu các Sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại Hàn Quốc và một số thị trường gửi khách du lịch đến Việt Nam; khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức đưa các đoàn khách du lịch tới thành phố Deagu, tỉnh Gyeongsangbuk-do và những khu vực có dịch, khu vực hạn chế đi lại theo công bố của chính quyền sở tại và Chính phủ Việt Nam, không đón khách du lịch từ khu vực có dịch vào Việt Nam.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan